การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการรู้สารสนเทศสำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏ*
The Development of an Information Literacy Promotion Model for Rajabhat University Libraries
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการรู้สารสนเทศสำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยมีการพัฒนารูปแบบจากผลการศึกษาระดับการรู้สารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ สภาพการส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ และการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การประเมินร่างรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน และการนำไปทดลองใช้กับบรรณารักษ์ อาจารย์ และนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ จำนวน 5 แห่ง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา นำเสนอโดยการสรปุความ ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณ วิเคราะห์โดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการส่งเสริมการรู้สารสนเทศแบบหุ้นส่วนความร่วมมือสำหรับห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏ หรือ ซีพีเอ็ม-ไอแอลพี ที่พัฒนาขึ้นมีนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการพัฒนา เน้นการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างห้องสมุดกับคณะ โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างบรรณารักษ์กับอาจารย์ผู้สอน และระหว่างห้องสมุดกับเครือข่ายสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ผลการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมและผลการนำไปทดลองใช้ พบว่า บรรณารักษ์และอาจารย์ที่เข้าร่วมกิจกรรม มีความเห็นว่ามีความเหมาะสม นักศึกษามีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด (X = 4.68) และผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05