การพัฒนาบริการ และช่องทางประชาสัมพันธ์โดยใช้ ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ๊กเคาต์ (LINE Official Account) สำหรับห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Developing Library Service and Public Relation Channel via LINE Official Account for Medical Faculty Library, Chiang Mai University
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบที่ใช้ในการติดตามสถานะการดำเนินการ จากการให้บริการร้องขอบทความ และเพื่อเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผ่านไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคาต์ ซึ่งเป็นการศึกษาแบบวิจัยและพัฒนา โดยใช้วงจรการพัฒนาระบบแบบแบบจำลองนํ้าตก ในการพัฒนาระบบ ซึ่งในการเก็บข้อมูลความต้องการของระบบใช้เครื่องมือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยเก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และบรรณารักษ์ ของห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ จำนวน 6 คน จากนั้นจึงนำผลการสัมภาษณ์ มาใช้ในการพัฒนาระบบ โดยใช้ Google Sheets ในการทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูล และไดอะล๊อกฟลอว์ ในการทำหน้าที่เรียกใช้งานระบบ ผ่านช่องทางของ ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคาต์สำหรับช่องทางประชาสัมพันธ์ได้พัฒนาแชทบอท และริชเมนู ที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการเข้าถึงบริการของห้องสมุดและลดการทำงานของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบริชเมนูและเนื้อหา คือ Canva Web Application และโปรแกรม Adobe Photoshop พัฒนาการทำงานของแชทบอทผ่าน Dialogflow และพัฒนาการทำงานของริชเมนูผ่าน โปรแกรม ไลน์ บอท ดีไซเนอร์ และเปิดใช้งานริชเมนูผ่านโปรแกรม Postman หลังจากนั้นจึงนำระบบมาทดลองใช้งานกับเจ้าหน้าที่/บรรณารักษ์ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 6 คน และผู้ใช้บริการห้องสมุดจำนวน 30 คน
ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า กลุ่มผู้ให้บริการ ได้แก่ บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ พึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับ ความพึงพอใจรายด้าน ได้แก่ด้านความง่ายในการใช้งาน ด้านการออกแบบ ด้านการนำไปปรับใช้งานจริง และด้านการรับรู้ถึงคุณค่าของประโยชน์ที่ได้รับ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และกลุ่มผู้ใช้บริการห้องสมุด พึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในด้านการออกแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความพึงพอใจในด้านความง่ายในการใช้งานและด้านการรับรู้ถึงคุณค่าของประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมาก