ความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการสารสนเทศสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
Users’ satisfaction and expectation to information services of Burapha University Library
Keywords:
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ, ความคาดหวังของผู้ใช้บริการ, บริการสารสนเทศ, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการ สารสนเทศ ของส านักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา พร้อมทั้งเปรียบเทียบความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บริการที่มี ต่อบริการสารสนเทศของส านักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งได้ศึกษาบริการด้านต่าง ๆ 8 ด้าน ได้แก่ บริการยืม-คืน บริการหนังสือจอง บริการตอบค าถามและช่วยการค้นคว้า บริการแนะน าการใช้ห้องสมุด บริการวิทยานิพนธ์บริการ หนังสืออ้างอิง บริการรับฝากของและการจัดที่นั่งอ่านหนังสือกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ อาจารย์จ านวน 274 คน และ นิสิต จ านวน 377 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยใช้ t-test และวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) หากพบความแตกต่างจะใช้การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบดังนี้ 1)ความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บริการต่อบริการสารสนเทศ ส านักหอสมุด มหาวิทยาลัย บูรพา โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนรายด้าน ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจบริการยืม-คืนมากที่สุด รองลงมาคือบริการตอบค าถามและช่วยการค้นคว้า และบริการหนังสืออ้างอิง ส่วนความคาดหวังของผู้ใช้บริการโดยรวมอยู่ ในระดับมาก ส่วนรายด้าน ผู้ใช้บริการมีความคาดหวังมากที่สุดต่อการจัดบริการที่นั่งอ่าน รองลงมาคือบริการหนังสือจอง และบริการยืม-คืน 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการสารสนเทศของ ส านักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา จ าแนกตามสถานภาพ พบว่า อาจารย์และนิสิตมีความพึงพอใจในการใช้บริการแตกต่าง กัน 7 ด้าน ยกเว้น บริการตอบค าถามและช่วยการค้นคว้าที่ไม่แตกต่างกัน และมีความคาดหวังบริการทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน จ าแนกตามระดับการศึกษา พบว่าผู้ใช้บริการ มีความพึงพอใจบริการแตกต่างกัน 5 ด้าน ยกเว้น บริการหนังสือจอง บริการ หนังสืออ้างอิงและบริการรับฝากของไม่แตกต่างกัน และมีความคาดหวังบริการทุกด้านไม่แตกต่างกัน และเมื่อจ าแนกตาม กลุ่มสาขาวิชา พบว่า อาจารย์มีความพึงพอใจบริการทุกด้านในภาพรวมแตกต่างกัน ส่วนความคาดหวังทุกด้านไม่แตกต่าง กัน และนิสิตมีความพึงพอใจและความคาดหวังทุกด้านไม่แตกต่างกัน
Downloads
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information