แนวทางการออกแบบบริการห้องสมุดประชาชนสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดขอนแก่น

Guidelines for Service Design of Public Library Services for the Elderly in Khon Kaen Province

ผู้เขียน

  • กิตติยา สุทธิประภา มหาวิทยาลัยขอนแก่น image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

การออกแบบบริการ, บริการห้องสมุด, ประสบการณ์ผู้ใช้บริการ, ผู้สูงอายุ, ห้องสมุดประชาชน

บทคัดย่อ

          การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ผู้ใช้บริการและนำเสนอแนวทางการออกแบบบริการห้องสมุดประชาชนสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview) จากผู้ให้ข้อมูลหลัก เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่ใช้บริการห้องสมุดประชาชนในจังหวัดขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 30 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุมีความต้องการต่อการจัดบริการห้องสมุดประชาชนสำหรับผู้สูงอายุ 3 ด้าน คือ1) บริการทรัพยากรสารสนเทศ 2) ด้านการบริการ ได้แก่ การสอนและให้คำแนะนำ การชี้แนะแหล่ง และบริการสิ่งอำนวยความสะดวก และ 3) ด้านเครือข่ายความร่วมมือ แล้วผสานผลการวิจัยที่ได้เข้ากับแนวคิดการออกแบบตามกระบวนการ Double Diamond Model โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานที่ได้จากการศึกษาประสบการณ์ผู้ใช้บริการ (User experience) เป็นเครื่องมือในการพัฒนาและนำเสนอร่างแนวทางการออกแบบบริการห้องสมุดประชาชนสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดขอนแก่น

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ชีวประวัติของผู้แต่ง

  • กิตติยา สุทธิประภา, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ตีพิมพ์แล้ว

28-06-2022