information journal

The Application Development for Minutes Service of the House of Representatives of National Assembly Library of Thailand via Augmented Reality Technology*

Authors

อุดมศักดิ์ โกสิทธิ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Author
ดุษฎี สีวังคำ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Author
วิภากร วัฒนสินธุ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Author

Keywords:

แอปพลิเคชัน, เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม, รายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร, หอสมุดรัฐสภา

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการให้บริการรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของหอสมุดรัฐสภาด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมโดยมีวิธีดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันที่สำคัญ 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) สำรวจความต้องการ 2) ออกแบบ 3) พัฒนาแอปพลิเคชัน 4) ทดลอง 5) นำผลที่ได้รับมาออกแบบเพิ่มเติม และศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อแอปพลิเคชัน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก ประกอบด้วย ผู้ให้ข้อมูลความต้องการแอปพลิเคชัน จำนวน 30 คน ผู้เข้าร่วมการพัฒนาแอปพลิเคชัน จำนวน 3 คน และผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน จำนวน 30 คน

           ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักที่ใช้งานแอปพลิเคชัน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅= 4.75, SD = 0.291) โดยเรียงลำดับรายด้านที่มีคะแนนความพึงพอใจสูงสุด ได้แก่ ด้านประโยชน์ มีระดับความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅= 4.82, SD = 0.360) ด้านการใช้งาน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅= 4.78, SD = 0.274) และด้านองค์ประกอบของหน้าจอการแสดงผล มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅= 4.64, SD = 0.379) ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม คือ แอปพลิเคชันมีประโยชน์อย่างมากเนื่องจากสามารถรวบรวมข้อมูล จากฐานข้อมูลแต่ละด้าน อาทิ ระเบียบวาระการประชุม รายงานการประชุม คลิปเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ไว้อยู่ภายใน แอปพลิเคชันเดียว ตลอดจนสามารถย่อยข้อมูลที่สืบค้นได้ยาก สามารถให้ข้อมูลของแต่ละส่วนที่มีอยู่ในรายงาน การประชุมสภาได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเป็นวงกว้างเพราะแอปพลิเคชันนี้มีประโยชน์มาก

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • อุดมศักดิ์ โกสิทธิ์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    สาขาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

  • ดุษฎี สีวังคำ, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อาจารย์ประจำภาควิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

  • วิภากร วัฒนสินธุ์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

     

    อาจารย์ประจำภาควิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Published

28-06-2024

How to Cite

โกสิทธิ์ อ. ., สีวังคำ ด. ., & วัฒนสินธุ์ ว. . (2024). การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการให้บริการรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของหอสมุดรัฐสภาด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม*: The Application Development for Minutes Service of the House of Representatives of National Assembly Library of Thailand via Augmented Reality Technology*. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 31(1), 1. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/1