The Causal Model of Information Seeking Behavior to Information Literacy for Studying of Undergraduate Students at Faculty of Liberal Arts,Princess of Naradhiwas University
Keywords:
โมเดลเชิงสาเหตุ, พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ, การรู้สารสนเทศ, การเรียนของนักศึกษาAbstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนและการรู้สารสนเทศ และ 2) ตรวจสอบโมเดลเชิงสาเหตุและหาอิทธิพลพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ประจาปีการศึกษา 2559 จานวน 105 คน ตัวแปรต้น คือ สภาพแวดล้อมในการเรียนและการแสวงหาสารสนเทศ ตัวแปรตาม คือ การรู้สารสนเทศ เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการวิจัย ซึ่งได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ 0.963 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM)
ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนและการรู้สารสนเทศของนักศึกษาพบว่า นักศึกษามีพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนมากที่สุด คือ ความต้องการสารสนเทศเพื่อการเรียน นักศึกษามีการแสวงหาสารสนเทศที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนมากที่สุด คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียน และนักศึกษาสามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากที่สุด และ 2) โมเดลเชิงสาเหตุพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษามีความสอดคล้องหลังจากปรับโมเดล ซึ่งพิจารณาได้จากค่าไค-สแควร์ (Chi–square) เท่ากับ 14.973 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 17 ค่าความน่าจะเป็น (P-value) เท่ากับ 0.597 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 1.00 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.000 สภาพแวดล้อมในการเรียน มีอิทธิพลทางตรงต่อการแสวงหาสารสนเทศ และมีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมต่อตัวแปรการรู้สารสนเทศ ส่วนการแสวงหาสารสนเทศมีอิทธิพลทางตรงต่อการรู้สารสนเทศ
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information