Satisfaction in using the library together of members in Provincial University Library Network (PULINET)
Keywords:
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ, บริการห้องสมุด, บริการยืม-คืนหนังสือ, บริการเชิงรุก, ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค, พูลิเน็ต, บริการยืมระหว่างห้องสมุดAbstract
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้บริการของสมาชิกข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วน ภูมิภาค (PULINET) 2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของสมาชิกข่ายงานฯ ที่มีต่อการให้บริการ และ 3) ศึกษาปัญหา ของสมาชิกข่ายงานฯ ที่มีต่อการใช้บริการ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ สมาชิก PULINET จํานวน 202 คน ที่ใช้บริการ ระหว่างปี 2548-2550 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ร้อยละ 73.76) ซึ่ง รับทราบเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการใช้บริการข่ายงานฯ จากบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด แผ่นพับแนะนํา การใช้บริการ ป้ายนิเทศ และเว็บไซต์ห้องสมุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีการใช้บริการระหว่างห้องสมุด 2 ครั้ง ห้องสมุดที่นิยมใช้บริการมากที่สุดคือ สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยา เขตปัตตานี ตามลําดับ โดยใช้บริการยืมตัวเล่มจริงด้วยตนเองโดยใช้บัตร PULINET ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึง พอใจต่อการใช้บริการระหว่างห้องสมุดร่วมกันในระดับมากในด้านบริการสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายฯ บริการยืม
ระหว่างห้องสมุด และการยืมเอกสารฉบับจริง
บ
หาในการใช้บริการประกอบด้วย จํานวนเล่มที่ให้ยืมน้อยเกินไป ระยะเวลาที่ให้ยืมสั้นเกินไป ผู้ให้บริการ ไม่ทราบระเบียบกฎเกณฑ์การให้บริการที่ชัดเจนแม่นยํา และบางสถาบัน
ให้บริการล่าช้า
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information