Development of reference service model of private university libraries in Thailand
Keywords:
บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า, รูปแบบการให้บริการตอบคําถาม, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชนAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ รูปแบบ ปัญหา ของการให้บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า ตลอดจนบทบาทที่คาดหวังและสมรรถนะที่จําเป็นของบรรณารักษ์บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า รวมถึงแนวโน้ม ของการพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชน โดยใช้วิธีวิจัยเชิง ผสมผสาน (Mixed Methods Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ หัวหน้าฝ่ายและบรรณารักษ์บริการตอบคําถามและช่วยการ ค้นคว้าในห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชน จํานวน 38 แห่ง รวม 118 คน ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ ห้องสมุดและให้บริการสารสนเทศ จํานวน 10 คน และผู้ใช้บริการห้องสมุด จํานวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ถามและช่วย
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบของงานบริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าที่จัดให้บริการในห้องสมุด ส่วนใหญ่เป็น แบบผู้ใช้ติดต่อด้วยตนเอง, ทางโทรศัพท์, ทาง e-Mail, ทาง Online Chat, MSN, ทางโทรสาร, ทาง Web Board, ทาง ไปรษณีย์ และทาง Blog ได้แก่ การขาดทักษะ ในการใช้ภาษาอังกฤษ บทบาทที่บรรณารักษ์บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าคาดหวังมากที่สุด คือ บทบาท ในฐานะ ผู้สอนและที่ปรึกษา ส่วนสมรรถนะที่จําเป็นมากที่สุด คือ บุคลิกท่าทางที่เป็นมิตร มีน้ําใจ และมีมนุษยสัมพันธ์ดีกับ ผู้ใช้บริการ แนวโน้มของการพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าที่บรรณารักษ์บริการตอบคําถาม และช่วยการค้นคว้าเห็นด้วยมากที่สุด คือ จัดให้มีบริการตอบคําถามได้หลากหลายช่องทาง
Downloads
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information