information journal

Development of reference service model of private university libraries in Thailand

Authors

รัตนา พรหมสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร Author
ขวัญชฏิล พิศาลพงศ์ มหาวิทยาลัยบูรพา  Author

Keywords:

บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า, รูปแบบการให้บริการตอบคําถาม, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชน

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ รูปแบบ ปัญหา ของการให้บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า ตลอดจนบทบาทที่คาดหวังและสมรรถนะที่จําเป็นของบรรณารักษ์บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้า รวมถึงแนวโน้ม ของการพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชน โดยใช้วิธีวิจัยเชิง ผสมผสาน (Mixed Methods Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ หัวหน้าฝ่ายและบรรณารักษ์บริการตอบคําถามและช่วยการ ค้นคว้าในห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชน จํานวน 38 แห่ง รวม 118 คน ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ ห้องสมุดและให้บริการสารสนเทศ จํานวน 10 คน และผู้ใช้บริการห้องสมุด จํานวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ถามและช่วย 

ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบของงานบริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าที่จัดให้บริการในห้องสมุด ส่วนใหญ่เป็น แบบผู้ใช้ติดต่อด้วยตนเอง, ทางโทรศัพท์, ทาง e-Mail, ทาง Online Chat, MSN, ทางโทรสาร, ทาง Web Board, ทาง ไปรษณีย์ และทาง Blog ได้แก่ การขาดทักษะ ในการใช้ภาษาอังกฤษ บทบาทที่บรรณารักษ์บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าคาดหวังมากที่สุด คือ บทบาท ในฐานะ ผู้สอนและที่ปรึกษา ส่วนสมรรถนะที่จําเป็นมากที่สุด คือ บุคลิกท่าทางที่เป็นมิตร มีน้ําใจ และมีมนุษยสัมพันธ์ดีกับ ผู้ใช้บริการ แนวโน้มของการพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าที่บรรณารักษ์บริการตอบคําถาม และช่วยการค้นคว้าเห็นด้วยมากที่สุด คือ จัดให้มีบริการตอบคําถามได้หลากหลายช่องทาง 

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • รัตนา พรหมสวัสดิ์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

    บรรณารักษ์ สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

  • ขวัญชฏิล พิศาลพงศ์, มหาวิทยาลัยบูรพา 

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

Published

27-12-2011

How to Cite

พรหมสวัสดิ์ ร., & พิศาลพงศ์ ข. (2011). การพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคําถามและช่วยการค้นคว้าของห้องสมุด มหาวิทยาลัยเอกชน ในประเทศไทย : Development of reference service model of private university libraries in Thailand . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 18(2), 22. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/148