Personal Knowledge Management of PhD Graduates in Information Science at Sukhothai Thammathirat Open University
Keywords:
การจัดการความรู้ส่วนบุคคล, การสื่อสาร, การศึกษาทางไกลAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการจัดการความรู้ส่วนบุคคล ทัศนคติการจัดการความรู้ส่วนบุคคล และการสื่อสารการจัดการความรู้ส่วนบุคคล เพื่อบรรลุเป้าหมายการศึกษาระดับปริญญาเอกทางไกล ของดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลักคือผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 15 คน เครื่องมือในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ซึ่งตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือการวิจัยโดยการหาความตรงเชิงเนื้อหา ความสมบูรณ์ของคำถาม และความเหมาะสมของภาษาที่ใช้ โดยผู้เชี่ยวชาญ และตรวจสอบคุณภาพด้านความเที่ยง โดยกลุ่มผู้ทดลองใช้เครื่องมือการวิจัยซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก เก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก
ผลการวิจัยพบว่า การจัดการความรู้ส่วนบุคคลที่นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการศึกษาระดับปริญญาเอกทางไกล เกิดจากการใช้และพัฒนาทักษะการจัดการความรู้ส่วนบุคคลร่วมกับทักษะการจัดการเวลา และการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการจัดการความรู้ส่วนบุคคลอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการเรียนรู้ของหลักสูตร โดยมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างกรอบความคิดที่มุ่งความสำเร็จ การมีทัศนคติเชิงบวก และการพัฒนาทักษะการจัดการความรู้ส่วนบุคคล โดยแนวทางการจัดการความรู้ส่วนบุคคลที่ได้จากการศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการศึกษา และทางวิชาการ
Downloads
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 ชมภูนุช สุนทรนนท์ (Author)
This work is licensed under a Creative Commons Attribution 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- สันติ ชื่นขำ, ชมภูนุช สุนทรนนท์, การใช้สารสนเทศเพื่อการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 29 No. 2 (2022): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 29 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2565)