Keywords:
การบริการสารสนเทศ, ตัวชี้วัด, การประเมินผลสัมฤทธิ์ของงาน, ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของงานบริการสารสนเทศ และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของงานบริการสารสนเทศ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการศึกษาการบริการสารสนเทศ การประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงาน ตัวชี้วัดและการกำหนดตัวชี้วัด แล้วนำมากำหนดเป็นตัวชี้วัดการประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานบริการสารสนเทศ แล้วนำเสนอผู้เชี่ยวชาญจำนวน 6 คน พิจารณา จากนั้นนำไปสอบถามความคิดเห็นของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบริการสารสนเทศห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จำนวน 300 คนแล้วนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis: CFA) สังเคราะห์เป็นตัวชี้วัด ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของงานบริการสารสนเทศห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ประกอบด้วยงานบริการ 3 ด้าน 18 องค์ประกอบหลัก 69 ตัวบ่งชี้ โดยด้านการบริการสารสนเทศ ประกอบด้วย 10 งาน 34 ตัวชี้วัด ด้านการบริการยืม-คืน (Circulation) ประกอบด้วย 5 งาน 20 ตัวชี้วัด และด้านการส่งเสริมการใช้บริการ ประกอบด้วย 3 งาน 15 ตัวชี้วัด 2) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลทั้ง 3 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันตัวชี้วัดรวมทั้ง 3 ด้าน มีผลเป็นบวกตั้งแต่ 0.88 ถึง 0.91 แต่ละองค์ประกอบของตัวชี้วัดมีความแปรผันร่วมกับองค์ประกอบตัวชี้วัด มีดัชนีวัดระดับความกลมกลืนระหว่างโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์แสดงว่าโมเดลมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างสามารถชี้วัดประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานบริการสารสนเทศ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐมากที่สุด โดยสรุปแล้ว ตัวชี้วัดที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ สามารถนำไปประเมินผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานบริการสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information