information journal

The Development of Chaw Wayoopagtr Library as a Learning Source in the 4.0 Era

Authors

กนกวรรณ ชินอ่อน มหาวิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย Author

Keywords:

การพัฒนาห้องสมุด, มาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา, ส่วนประสมทางการตลาดบริการ, ห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพััฒนาห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ใช้ในยุค 4.0 ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed methods) โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัยและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ 1) นักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย 2) อาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

          ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคายภายหลังการปรับปรุงห้องสมุดตามรูปแบบการจัดบริการสารสนเทศเชิงรุก จำแนกเป็นรายด้านตามส่่วนประสมทางการตลาดบริการ (7P’s) พบว่า ผู้ใช้บริการ มีความพึงพอใจในภาพรวมทุกด้านอยู่่ในระดับมาก ( X=3.81 ) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ใช้บริการ มีความพึงพอใจมากที่สุดด้านราคา ความพึงพอใจรองลงมาเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านสถานที่ ด้านกระบวนการ ด้านส่งเสริมการใช้ และการประชาสัมพันธ์ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านบุคลากร ด้านทรัพยากรสารสนเทศและการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ ตามลำดับ และผลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ภายหลังการพัฒนาห้องสมุดตามหลักส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7P’s) และมาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาแล้วว่าห้องสมุดมีพื้นที่ในการบริการสวยงาม มีบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน โดยมีลักษณะเป็น learning space และ co-working space ที่ผู้รับบริการสามารถใช้เป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้เป็นอย่างดี

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

  • กนกวรรณ ชินอ่อน, มหาวิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย

    ห้องสมุดช่อวายุภักตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

Published

26-06-2020

How to Cite

ชินอ่อน ก. (2020). การพัฒนาห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ใช้ในยุค 4.0: The Development of Chaw Wayoopagtr Library as a Learning Source in the 4.0 Era. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 27(1), 51. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/69