information journal

Development of the Clipping Database for Lop Buri Local Information at the Academic Resources and Information Technology Center, Thepsatri Rajabhat University

Authors

ศรีสุภา นาคธน มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี Author

Keywords:

ฐานข้อมูล, กฤตภาค, สารสนเทศท้องถิ่น, ลพบุรี

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาฐานข้อมูล 2) ศึกษาคุณภาพของฐานข้อมูล และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ฐานข้อมูลกฤตภาคสารสนเทศท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ฐานข้อมูลกฤตภาคสารสนเทศท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี 2) แบบประเมินคุณภาพฐานข้อมูล และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อฐานข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านฐานข้อมูล จำนวน 2 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบ งานห้องสมุด จำนวน 2 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านสารสนเทศท้องถิ่นจังหวัดลพบุรีจำนวน 2 คน 2) ผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ บรรณารักษ์ จำนวน 8 คน 3) ผู้ใช้บริการที่เข้าใช้ฐานข้อมูลกฤตภาคสารสนเทศท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี จำนวน 67 คน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน 2561 ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาฐานข้อมูล ผู้วิจัยได้ประยุกต์ใช้โปรแกรมระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ALEPH เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลกฤตภาคสารสนเทศท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี โดยกำหนดความต้องการของผู้ปฏิบัติงานของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี และฟังก์ชันการทำงานของโปรแกรมระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ALEPH ตามวงจรการพัฒนาฐานข้อมูล (Database Life Cycle-DBLC) สำหรับการบันทึกรายการบรรณานุกรมและเอกสารเนื้อหาเต็มของกฤตภาคในรูปแบบไฟล์ภาพ JPG 2) ผลการประเมินคุณภาพของฐานข้อมูล พบว่าในภาพรวมฐานข้อมูลมีคุณภาพเหมาะสมในระดับมาก ( X=4.28) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน คือ ความสามารถของระบบตามความต้องการ การรักษาความปลอดภัยของข้อมููล ความสามารถทำงานได้ตามหน้าที่ประสิทธิภาพของระบบและความง่ายต่อการใช้งาน พบว่า ทุกด้านมีคุณภาพความเหมาะสมในระดับมาก 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ฐานข้อมูล พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( X=4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน คือ เวลาที่ใช้ในการโต้ตอบของฐานข้อมูล ขนาดของฐานข้อมูล ผลการสืบค้นฐานข้อมูล ขอบเขตของฐานข้อมูล ความถูกต้องของข้อมูลในฐานข้อมูล การเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้กับระบบฐานข้อมููล และความทันสมัยของข้อมูลในฐานข้อมูล พบว่า ทุกด้านผู้ใช้มีความพึงพอใจในระดับมากเช่นกัน

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

  • ศรีสุภา นาคธน, มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี

Published

26-06-2020

How to Cite

นาคธน ศ. (2020). การพัฒนาฐานข้อมูลกฤตภาคสารสนเทศท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี: Development of the Clipping Database for Lop Buri Local Information at the Academic Resources and Information Technology Center, Thepsatri Rajabhat University. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 27(1), 71. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/70