The Curriculum Assessment of Information Studies Program, Burapha University: Guidelines for Denveloping the Curriculum that Meets the Entrepreneurs’ Requirements
Keywords:
การประเมินหลักสูตร, หลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา, การพัฒนาหลักสูตร, ซิปป์โมเดลAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง 2559) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประเมินความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ นิสิตปัจจุบัน และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาหลักสูตรให้ตอบสนองความต@องการของสถานประกอบการ โดยดำเนินวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ตามรูปแบบการประเมินซิปป์โมเดล (CIPP Model) จากการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างนิสิตหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 243 คน และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์จากผู้ดูแลการฝากงาน จำนวน 45 คน ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และข้อมูลจากการสนทนากลุ่มของอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย5ผู้สอน จำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า นิสิตชั้นปีที่ 1-4 มีความคิดเห็นว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ ในระดับมากทุกด้าน ส่วนความคิดเห็นของผู้ดูแลการฝากงาน ผู้เชี่ยวชาญอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน พบว่า ด้านบริบท ควรปรับวัตถุประสงค์ โครงสร้าง และเนื้อหาในรายวิชาเอกของหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและผู้ใช้บัณฑิต โดยเพิ่มรายวิชาที่มีความทันสมัยและส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 ด้านปัจจัยนำเข้า ควรเพิ่มทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนที่เป็นภาษาต่างประเทศมากขึ้น และเพิ่มการประชาสัมพันธ์หลักสูตรในเชิงรุก ด้านกระบวนการ ควรปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝากปฏิบัติงานและมุ่งเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด ส่วนด้านผลผลิต หลักสูตรควรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตให้มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นผู้นำ มีทักษะการสื่อสารที่ดี และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์การปฏิบัติงานจริงได้การประเมินหลักสูตรจึงทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการออกแบบหลักสูตรร่วมกัน ซึ่งผลจากการประเมินสามารถนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและตลาดแรงต่อไป
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information