การประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา: แนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ

The Curriculum Assessment of Information Studies Program, Burapha University: Guidelines for Denveloping the Curriculum that Meets the Entrepreneurs’ Requirements

Authors

  • วรรณประภา เอี่ยมฤทธิ์ Burapha University image/svg+xml Author
  • อัครา ธรรมมาสถิตย์กุล มหาวิทยาลัยบูรพา  Author
  • ปรียานุช วรวิกโฆษิต มหาวิทยาลัยบูรพา  Author
  • ศรีหทัย เวลล์ส Burapha University image/svg+xml Author
  • สมฤทัย ธีรเรืองสิริ Burapha University image/svg+xml Author

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, หลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา, การพัฒนาหลักสูตร, ซิปป์โมเดล

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง 2559) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประเมินความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ นิสิตปัจจุบัน และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาหลักสูตรให้ตอบสนองความต@องการของสถานประกอบการ โดยดำเนินวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ตามรูปแบบการประเมินซิปป์โมเดล (CIPP Model) จากการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างนิสิตหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 243 คน และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์จากผู้ดูแลการฝากงาน จำนวน 45 คน ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และข้อมูลจากการสนทนากลุ่มของอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย5ผู้สอน จำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า นิสิตชั้นปีที่ 1-4 มีความคิดเห็นว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ ในระดับมากทุกด้าน ส่วนความคิดเห็นของผู้ดูแลการฝากงาน ผู้เชี่ยวชาญอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน พบว่า ด้านบริบท ควรปรับวัตถุประสงค์ โครงสร้าง และเนื้อหาในรายวิชาเอกของหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและผู้ใช้บัณฑิต โดยเพิ่มรายวิชาที่มีความทันสมัยและส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 ด้านปัจจัยนำเข้า ควรเพิ่มทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนที่เป็นภาษาต่างประเทศมากขึ้น และเพิ่มการประชาสัมพันธ์หลักสูตรในเชิงรุก ด้านกระบวนการ ควรปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝากปฏิบัติงานและมุ่งเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด ส่วนด้านผลผลิต หลักสูตรควรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตให้มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นผู้นำ มีทักษะการสื่อสารที่ดี และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์การปฏิบัติงานจริงได้การประเมินหลักสูตรจึงทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการออกแบบหลักสูตรร่วมกัน ซึ่งผลจากการประเมินสามารถนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและตลาดแรงต่อไป 

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • วรรณประภา เอี่ยมฤทธิ์, Burapha University

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

  • อัครา ธรรมมาสถิตย์กุล, มหาวิทยาลัยบูรพา 

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

  • ปรียานุช วรวิกโฆษิต, มหาวิทยาลัยบูรพา 

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

  • ศรีหทัย เวลล์ส, Burapha University

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

  • สมฤทัย ธีรเรืองสิริ, Burapha University

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Published

25-12-2020

How to Cite

เอี่ยมฤทธิ์ ว., ธรรมมาสถิตย์กุล อ., วรวิกโฆษิต ป., เวลล์ส ศ. ., & ธีรเรืองสิริ ส. (2020). การประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา: แนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ : The Curriculum Assessment of Information Studies Program, Burapha University: Guidelines for Denveloping the Curriculum that Meets the Entrepreneurs’ Requirements. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 27(2), 121. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/83