information journal

The Curriculum Assessment of Information Studies Program, Burapha University: Guidelines for Denveloping the Curriculum that Meets the Entrepreneurs’ Requirements

Authors

วรรณประภา เอี่ยมฤทธิ์ มหาวิทยาลัยบูรพา Author
อัครา ธรรมมาสถิตย์กุล มหาวิทยาลัยบูรพา  Author
ปรียานุช วรวิกโฆษิต มหาวิทยาลัยบูรพา  Author
ศรีหทัย เวลล์ส มหาวิทยาลัยบูรพา Author
สมฤทัย ธีรเรืองสิริ มหาวิทยาลัยบูรพา Author

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, หลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา, การพัฒนาหลักสูตร, ซิปป์โมเดล

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง 2559) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประเมินความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ นิสิตปัจจุบัน และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาหลักสูตรให้ตอบสนองความต@องการของสถานประกอบการ โดยดำเนินวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ตามรูปแบบการประเมินซิปป์โมเดล (CIPP Model) จากการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างนิสิตหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 243 คน และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์จากผู้ดูแลการฝากงาน จำนวน 45 คน ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และข้อมูลจากการสนทนากลุ่มของอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย5ผู้สอน จำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า นิสิตชั้นปีที่ 1-4 มีความคิดเห็นว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ ในระดับมากทุกด้าน ส่วนความคิดเห็นของผู้ดูแลการฝากงาน ผู้เชี่ยวชาญอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน พบว่า ด้านบริบท ควรปรับวัตถุประสงค์ โครงสร้าง และเนื้อหาในรายวิชาเอกของหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและผู้ใช้บัณฑิต โดยเพิ่มรายวิชาที่มีความทันสมัยและส่งเสริมทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 ด้านปัจจัยนำเข้า ควรเพิ่มทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนที่เป็นภาษาต่างประเทศมากขึ้น และเพิ่มการประชาสัมพันธ์หลักสูตรในเชิงรุก ด้านกระบวนการ ควรปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝากปฏิบัติงานและมุ่งเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด ส่วนด้านผลผลิต หลักสูตรควรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตให้มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นผู้นำ มีทักษะการสื่อสารที่ดี และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์การปฏิบัติงานจริงได้การประเมินหลักสูตรจึงทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการออกแบบหลักสูตรร่วมกัน ซึ่งผลจากการประเมินสามารถนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและตลาดแรงต่อไป 

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • วรรณประภา เอี่ยมฤทธิ์, มหาวิทยาลัยบูรพา

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

  • อัครา ธรรมมาสถิตย์กุล, มหาวิทยาลัยบูรพา 

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

  • ปรียานุช วรวิกโฆษิต, มหาวิทยาลัยบูรพา 

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

  • ศรีหทัย เวลล์ส, มหาวิทยาลัยบูรพา

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

  • สมฤทัย ธีรเรืองสิริ, มหาวิทยาลัยบูรพา

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Published

25-12-2020

How to Cite

เอี่ยมฤทธิ์ ว., ธรรมมาสถิตย์กุล อ., วรวิกโฆษิต ป., เวลล์ส ศ. ., & ธีรเรืองสิริ ส. (2020). การประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา: แนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ : The Curriculum Assessment of Information Studies Program, Burapha University: Guidelines for Denveloping the Curriculum that Meets the Entrepreneurs’ Requirements. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 27(2), 121. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/83