โมเดลเชิงสาเหตุของพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

The Causal Model of Information Seeking Behavior to Information Literacy for Studying of Undergraduate Students at Faculty of Liberal Arts,Princess of Naradhiwas University

ผู้เขียน

  • เดชดนัย จุ้ยชุ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • ดิชิตชัย เมตตาริกานนท์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

โมเดลเชิงสาเหตุ, พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ, การรู้สารสนเทศ, การเรียนของนักศึกษา

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนและการรู้สารสนเทศ และ 2) ตรวจสอบโมเดลเชิงสาเหตุและหาอิทธิพลพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ประจาปีการศึกษา 2559 จานวน 105 คน ตัวแปรต้น คือ สภาพแวดล้อมในการเรียนและการแสวงหาสารสนเทศ ตัวแปรตาม คือ การรู้สารสนเทศ เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการวิจัย ซึ่งได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ 0.963 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM)

          ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนและการรู้สารสนเทศของนักศึกษาพบว่า นักศึกษามีพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนมากที่สุด คือ ความต้องการสารสนเทศเพื่อการเรียน นักศึกษามีการแสวงหาสารสนเทศที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนมากที่สุด คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียน และนักศึกษาสามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากที่สุด และ 2) โมเดลเชิงสาเหตุพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษามีความสอดคล้องหลังจากปรับโมเดล ซึ่งพิจารณาได้จากค่าไค-สแควร์ (Chi–square) เท่ากับ 14.973 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 17 ค่าความน่าจะเป็น (P-value) เท่ากับ 0.597 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 1.00 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.000 สภาพแวดล้อมในการเรียน มีอิทธิพลทางตรงต่อการแสวงหาสารสนเทศ และมีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมต่อตัวแปรการรู้สารสนเทศ ส่วนการแสวงหาสารสนเทศมีอิทธิพลทางตรงต่อการรู้สารสนเทศ

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ประวัติผู้แต่ง

  • เดชดนัย จุ้ยชุ, มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

    คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

  • ดิชิตชัย เมตตาริกานนท์, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

    สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ตีพิมพ์แล้ว

25-12-2017

วิธีการอ้างอิง

จุ้ยชุ เ. ., & เมตตาริกานนท์ ด. . (2017). โมเดลเชิงสาเหตุของพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศเพื่อการเรียนต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์: The Causal Model of Information Seeking Behavior to Information Literacy for Studying of Undergraduate Students at Faculty of Liberal Arts,Princess of Naradhiwas University. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 24(2), 13. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/106