แนวคิดการตลาดในการจัดบริการสารสนเทศในห้องสมุด

The concept of information services marketing

ผู้เขียน

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ 

ในห้องสมุดมหาวิทยาลัย เนื้อหาประกอบด้วยแนวคิดการตลาดการสนnt) 2) การกําหนดตําแหน่งของ 

บทความนี้มีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้พื้นฐานด้านการตลาด โดยนํามาประยุกต์ใช้กับการให้บริการสารสนเทศ 

แนวคิดหลัก 4 ประการที่จะนําไปสู่ ความสําเร็จของการตลาดบริการสารสนเทศ ประกอบด้วย 1) การระบุกลุ่มลูกค้า(Segment) 2) การกําหนดตําแหน่งของ องค์กร (Positioning) 3) วงจรชีวิตของผลผลิต (Product life cycle) และ 4) ส่วนผสมของการตลาด (Marketing mix) นอกจากนี้ยังให้องค์ประกอบสําคัญ 3 ด้านของการทําการตลาดงานบริการจากแนวคิดของ Kotler (2003) และ Zeithami & Bitner (2003) คือ 1) การตลาดภายนอก (External marketing) 2) การปฏิสัมพันธ์โต้ตอบ (Interactive) และ 3) การตลาด ภายใน (Internal marketing) และตอนท้ายของบทความให้แนวคิดใหม่ในการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพบริการ สารสนเทศในห้องสมุดอันได้แก่ บริการที่เพิ่มมูลค่า ธรรมชาติของบริการสารสนเทศ และการพัฒนาบริการใหม่ 

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ตีพิมพ์แล้ว

15-08-2024