การพัฒนาห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ใช้ในยุค 4.0

The Development of Chaw Wayoopagtr Library as a Learning Source in the 4.0 Era

ผู้เขียน

  • กนกวรรณ ชินอ่อน มหาวิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย , ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

การพัฒนาห้องสมุด, มาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา, ส่วนประสมทางการตลาดบริการ, ห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพััฒนาห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้ใช้ในยุค 4.0 ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed methods) โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัยและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ 1) นักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย 2) อาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

          ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดช่อ วายุภักตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคายภายหลังการปรับปรุงห้องสมุดตามรูปแบบการจัดบริการสารสนเทศเชิงรุก จำแนกเป็นรายด้านตามส่่วนประสมทางการตลาดบริการ (7P’s) พบว่า ผู้ใช้บริการ มีความพึงพอใจในภาพรวมทุกด้านอยู่่ในระดับมาก ( X=3.81 ) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ใช้บริการ มีความพึงพอใจมากที่สุดด้านราคา ความพึงพอใจรองลงมาเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านสถานที่ ด้านกระบวนการ ด้านส่งเสริมการใช้ และการประชาสัมพันธ์ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านบุคลากร ด้านทรัพยากรสารสนเทศและการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ ตามลำดับ และผลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ภายหลังการพัฒนาห้องสมุดตามหลักส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7P’s) และมาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาแล้วว่าห้องสมุดมีพื้นที่ในการบริการสวยงาม มีบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน โดยมีลักษณะเป็น learning space และ co-working space ที่ผู้รับบริการสามารถใช้เป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้เป็นอย่างดี

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ชีวประวัติของผู้แต่ง

  • กนกวรรณ ชินอ่อน, มหาวิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย,

    ห้องสมุดช่อวายุภักตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

ตีพิมพ์แล้ว

26-06-2020