ผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ วิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
The Results of Teaching by Social Media in Information for Life-long Learning Subject of Undergraduate Student at Yala Rajabhat University
คำสำคัญ:
สื่อสังคมออนไลน์, สารสนเทศ, การเรียนการสอนผ่านเว็บ, มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, การสอนด้วยสื่อบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในประเด็นของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความสามารถในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์วิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์เพื่อความเหมาะสมในการวิจัย โดยเป็นการสุ่มจากกลุ่มนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน จํานวน 2กลุ่ม รวมจํานวนทั้งสิ้น 250 คน จากทั้งหมด 8 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถาม จํานวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ทดสอบค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้จากการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดการสอนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test (dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาที่ได่รับการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อสังคมออนไลน์วิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต บทเรียนเรื่องทรัพยากรสารสนเทศ และการสืบค้นสารสนเทศ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ภาพรวมความสามารถในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ใช้ Youtube มากกว่าประเภทอื่น โดยใช้ค้นหาสื่อจากวีดิโอมากที่สุด รองลงมาคือ Facebook โดยใช้ในการเชื่อมโยงความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสื่อสังคมออนไลน์ที่นักศึกษาใช้ในการเรียนรู้บ่อยที่สุด คือ SlideShare โดยใช้สืบค้นข้อมูลและนําผลงานของตนเองที่เผยแพร่ เมื่อจําแนกตามสาขาวิชา พบว่า สื่อสังคมออนไลน์ ประเภท Facebook และ SlideShare นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการ มีความสามารถในการใช้ มากกว่าสาขาอื่น และ Youtube นักศึกษาสาขาวิชาอื่นๆ (นิติศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ ฯลฯ) มีความสามารถในการใช้ มากกว่าสาขาอื่น โดยนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่ผลงานหรือองค์ความรู้สู่อินเทอร์เน็ต มากกว่าข้ออื่นๆ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การสอนด้วยวิธีนี้ทําให้นักศึกษารู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆ มีความสามารถในการสรุปองค์ความรู้ได้อย่างถูกต้อง และมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
ดาวน์โหลด
ตีพิมพ์แล้ว
ฉบับ
ส่วน
ใบอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information

ผลงานนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
อินฟอร์เมชั่น