ผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ วิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

The Results of Teaching by Social Media in Information for Life-long Learning Subject of Undergraduate Student at Yala Rajabhat University

ผู้เขียน

  • บุปผา ไชยแสง มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา , ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

สื่อสังคมออนไลน์, สารสนเทศ, การเรียนการสอนผ่านเว็บ, มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา, การสอนด้วยสื่อ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในประเด็นของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความสามารถในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์วิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์เพื่อความเหมาะสมในการวิจัย โดยเป็นการสุ่มจากกลุ่มนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน จํานวน 2กลุ่ม รวมจํานวนทั้งสิ้น 250 คน จากทั้งหมด 8 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถาม จํานวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ทดสอบค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้จากการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดการสอนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test (dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาที่ได่รับการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อสังคมออนไลน์วิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต บทเรียนเรื่องทรัพยากรสารสนเทศ และการสืบค้นสารสนเทศ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ภาพรวมความสามารถในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ใช้ Youtube มากกว่าประเภทอื่น โดยใช้ค้นหาสื่อจากวีดิโอมากที่สุด รองลงมาคือ Facebook โดยใช้ในการเชื่อมโยงความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสื่อสังคมออนไลน์ที่นักศึกษาใช้ในการเรียนรู้บ่อยที่สุด คือ SlideShare โดยใช้สืบค้นข้อมูลและนําผลงานของตนเองที่เผยแพร่ เมื่อจําแนกตามสาขาวิชา พบว่า สื่อสังคมออนไลน์ ประเภท Facebook และ SlideShare นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการ มีความสามารถในการใช้ มากกว่าสาขาอื่น และ Youtube นักศึกษาสาขาวิชาอื่นๆ (นิติศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ ฯลฯ) มีความสามารถในการใช้ มากกว่าสาขาอื่น โดยนักศึกษามีความพึงพอใจที่มีแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่ผลงานหรือองค์ความรู้สู่อินเทอร์เน็ต มากกว่าข้ออื่นๆ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การสอนด้วยวิธีนี้ทําให้นักศึกษารู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆ มีความสามารถในการสรุปองค์ความรู้ได้อย่างถูกต้อง และมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ชีวประวัติของผู้แต่ง

  • บุปผา ไชยแสง, มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา,

    คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ตีพิมพ์แล้ว

26-06-2019

วิธีการอ้างอิง

ไชยแสง บ. (2019). ผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ วิชาสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา: The Results of Teaching by Social Media in Information for Life-long Learning Subject of Undergraduate Student at Yala Rajabhat University. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 26(1), 73. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/96

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน