Developing Library Service and Public Relation Channel via LINE Official Account for Medical Faculty Library, Chiang Mai University
Keywords:
การพัฒนาบริการ, การประชาสัมพันธ์, ช่องทางประชาสัมพันธ์, ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคาต์Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบที่ใช้ในการติดตามสถานะการดําเนินการ จากการให้บริการร้องขอบทความ และเพื่อเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผ่านไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ ซึ่งเป็นการศึกษาแบบวิจัยและพัฒนา โดยใช้วงจรการพัฒนาระบบแบบแบบจําลองนํ้าตก ในการพัฒนาระบบ ซึ่งในการเก็บข้อมูลความต้องการของระบบใช้เครื่องมือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยเก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และบรรณารักษ์ ของห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ จํานวน 6 คน จากนั้นจึงนําผลการสัมภาษณ์ มาใช้ในการพัฒนาระบบ โดยใช้ Google Sheets ในการทําหน้าที่เป็นฐานข้อมูล และไดอะล็อกฟลอว์ ในการทําหน้าที่เรียกใช้งานระบบ ผ่านช่องทางของ ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ สําหรับช่องทางประชาสัมพันธ์ได้พัฒนาแชทบอท และริชเมนู ที่ช่วยในการอํานวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการเข้าถึงบริการของห้องสมุดและลดการทํางานของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบริชเมนูและเนื้อหา คือ Canva Web Application และโปรแกรม Adobe Photoshop พัฒนาการทํางานของแชทบอทผ่าน Dialogflow และพัฒนาการทํางานของริชเมนูผ่าน โปรแกรม ไลน์ บอท ดีไซเนอร์ และเปิดใช้งานริชเมนูผ่านโปรแกรม Postman หลังจากนั้นจึงนําระบบมาทดลองใช้งานกับเจ้าหน้าที่/บรรณารักษ์ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 6 คน และผู้ใช้บริการห้องสมุด จํานวน 30 คน ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า กลุ่มผู้ให้บริการ ได้แก่ บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ พึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สําหรับความพึงพอใจรายด้าน ได้แก่ ด้านความง่ายในการใช้งาน ด้านการออกแบบ ด้านการนําไปปรับใช้งานจริง และด้านการรับรู้ถึงคุณค่าของประโยชน์ที่ได้รับ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และกลุ่มผู้ใช้บริการห้องสมุด พึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในด้านการออกแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความพึงพอใจในด้านความง่ายในการใช้งานและด้านการรับรู้ถึงคุณค่าของประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมาก
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- วรรธนันทพร วิลัยรักษ์, ธนพรรณ กุลจันทร์, การประเมินการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 27 No. 1 (2020): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 27 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2563)