information journal

Assessment for Being a Learning Organization of Chiang Mai University Library

Authors

วรรธนันทพร วิลัยรักษ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Author
ธนพรรณ กุลจันทร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Author

Keywords:

การจัดการความรู้, องค์กรแห่งการเรียนรู้, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักหอสมุุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยใช้แนวคิดองค์ประกอบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ Pledler, Maquardt และ Garvin ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่คณะกรรมการจัดการองค์ความรู้ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 10 คน และบรรณารักษ์/นักสารสนเทศ และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่ปฏิบัติงานในห้องสมุดกลางและห้องสมุดคณะ/สถาบัน/ศูนย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัยองค์ประกอบของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จากแบบสอบถาม พบว่า สำนักหอสมุดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( X=3.79) และองค์ประกอบที่มี ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ได้แก่ ด้านองค์กร ( X=4.08) ด้านบุคลากร ( X=3.92) ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( X=3.87) ด้านภาวะผู้นำที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ( X=3.80) ด้านการจัดการความรู้ ( X=3.77) และด้านการเรียนรู้ ( X=3.69) สำหรับองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านโอกาสในการเรียนรู้ ( X=3.38)
          ผลจากการสัมภาษณ์คณะกรรมการจัดการองค์ความรู้ พบว่าสำนักหอสมุดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X=4.25) และเมื่อจำแนกตามองค์ประกอบของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านองค์กร (=4.45) ด้านการเรียนรู้เท่ากับด้านโอกาสในการเรียนรู้ ( X=4.35) ด้านภาวะผู้นำที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ( X=4.25) และด้านบุคลากรเท่ากับด้านการจัดการความรู้และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( X=4.1) 

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • วรรธนันทพร วิลัยรักษ์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

  • ธนพรรณ กุลจันทร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

Published

26-06-2020

How to Cite

วิลัยรักษ์ ว., & กุลจันทร์ ธ. (2020). การประเมินการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: Assessment for Being a Learning Organization of Chiang Mai University Library . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 27(1), 35. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/68