The classification of user experience (UX) in feeling and information seeking on the web
Keywords:
ประสบการณ์ผู้ใช้, การแสวงหาสารสนเทศ, ต้นไม้การตัดสินใจ, การเรียนรู้เครื่อง, ความรู้สึกAbstract
การแสวงหาสารสนเทศเป็นวิธีที่ดีของการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลซึ่งมีเนื้อหาสาระความรู้จำนวนมากบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในขณะเดียวกันประสบการณ์ด้านความรู้สึกของผู้แสวงหาสารสนเทศมีอิทธิพลต่อผลของการแสวงหาสารสนเทศด้วยเช่นกัน การวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกและการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บด้วยการเรียนรู้เครื่อง การสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์เลือกใช้แบบจำลอง ต้นไม้ตัดสินใจ ขั้นตอนวิธีแบบ J48 กำหนดเงื่อนไข 10- fold cross-validation ผลการวิจัยครั้งนี้ ทำให้ได้แบบจำลองการจำแนกการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บที่มีประสิทธิภาพร้อยละ 62.00 ประสิทธิภาพของแบบจำลองการจำแนกความรู้สึกกับการค้นพบคำตอบที่ถูกต้อง เวลา จำนวนคำค้น และจำนวนหน้าเว็บที่ใช้เพื่อการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บมีค่าเท่ากับ ร้อยละ 60.3049.8042.20 และ 44.40 ตามลำดับ
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- ภัทธิรา สุวรรณโค, สุวิช ถิระโคตร, ปัจจัย 5พี : การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อหลักสูตรวิทยาการสารสนเทศ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 29 No. 2 (2022): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 29 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2565)