5Ps factors elemental analysis affecting the decision to study in the informatics curriculums
Keywords:
ปัจจัยในการการตัดสินใจ, วิทยาการสารสนเทศ, การวิเคราะห์องค์ประกอบ, การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาAbstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อหลักสูตรด้านวิทยาการสารสนเทศ การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง นิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จานวน 410 คน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสารวจใช้วิธีสกัดองค์ประกอบหลัก และหมุนแกนองค์ประกอบตั้งฉากด้วยวิธี แวริแมกซ์ ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ตัวแปรที่ศึกษาทั้งหมด จานวน 45 ตัวแปร พบปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจ 5 ปัจจัย เรียกว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อด้านวิทยาการสารสนเทศ 5พี (5Ps) ประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน (Public relationship of program and instruction) ความถนัดและวิชาชีพที่สนใจ (Proficiency and professions of interest) อิทธิพลจากบุคคล (Person influence) ภาวะการณ์ทางการเงินของครอบครัว (Profile of family’s finance) และ การชาระเงินและทุนการศึกษา (Payment and scholarship) ซึ่งองค์ประกอบที่วิเคราะห์ได้เหล่านี้สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 68.597 สถาบันการศึกษาสามารถนาทั้ง 5 ปัจจัยไปใช้เป็นแนวทางการประชาสัมพันธ์และรับสมัครนักศึกษาได้
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 ภัทธิรา สุวรรณโค, สุวิช ถิระโคตร (Author)
This work is licensed under a Creative Commons Attribution 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- ภัทธิรา สุวรรณโค, พฤติกรรมการอ่านของนิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 23 No. 2 (2016): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 23 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2559)
- สุวิช ถิระโคตร, วีรพงษ์ พลนิกรกิจ, การจำแนกประสบการณ์ผู้ใช้ด้านความรู้สึกกับการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 23 No. 1 (2016): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 23 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2559)