Reading Behaviors of Students in Faculty of Informatics, Mahasarakham University.
Keywords:
พฤติกรรมการอ่าน, นิสิต, คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, การส่งเสริมการอ่านAbstract
การสำรวจพฤติกรรมการอ่านของนิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ ปีการศึกษา 2558 จากประชากรทั้งหมด 6 สาขาวิชา ทุกชั้นปี จำนวน 535 คน พบว่า นิสิตอ่านหนังสือมากถึงร้อยละ 96.25 และไม่อ่านหนังสือเพียงร้อยละ 3.74 ส่วนใหญ่มีเหตุผลในการอ่านเพื่อประกอบการเรียน และเหตุผลที่ไม่อ่านส่วนใหญ่เนื่องจากใช้เวลากับกิจกรรมอย่างอื่นมากกว่า และนิสิตส่วนใหญ่เลือกอ่านเมื่อจำเป็น รูปแบบของสื่อที่เลือกอ่านคือสื่อไม่ตีพิมพ์มากกว่าสื่อตีพิมพ์ อุปกรณ์ที่นิสิตเลือกใช้อ่านสื่อไม่ตีพิมพ์คือสมาร์ตโฟน โดยนิสิตส่วนใหญ่มีความเห็นว่าพฤติกรรมการอ่านของตนเพียงพอต่อความจำเป็น แต่มีนิสิตบางส่วนที่มีความเห็นว่าพฤติกรรมการอ่านของตนยังไม่เพียงพอ ซึ่งระบุว่าควรมีการพัฒนานิสัยรักการอ่านโดยอ่านเรื่องที่ตนสนใจหรือเกี่ยวกับงานอดิเรก เลือกสื่อประกอบการอ่านที่เหมาะกับตนเอง เข้าห้องสมุด สร้างแรงจูงใจโดยผู้สอน พยายามทาความเข้าใจคำศัพท์ในวิชาชีพ ผู้ปกครองควรแนะนำ ส่งเสริมและสนับสนุน และการฝึกใช้พจนานุกรมให้มีประสิทธิภาพ
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- ภัทธิรา สุวรรณโค, สุวิช ถิระโคตร, ปัจจัย 5พี : การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อหลักสูตรวิทยาการสารสนเทศ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 29 No. 2 (2022): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 29 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2565)