การพัฒนาบริการ และช่องทางประชาสัมพันธ์โดยใช้ ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคาต์ (LINE Official Account) สําหรับห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม

Developing Library Service and Public Relation Channel via LINE Official Account for Medical Faculty Library, Chiang Mai University

ผู้เขียน

  • สุนทรีย์ พีระพาณิชย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • ธนพรรณ กุลจันทร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

การพัฒนาบริการ, การประชาสัมพันธ์, ช่องทางประชาสัมพันธ์, ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคาต์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบที่ใช้ในการติดตามสถานะการดําเนินการ จากการให้บริการร้องขอบทความ และเพื่อเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผ่านไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ ซึ่งเป็นการศึกษาแบบวิจัยและพัฒนา โดยใช้วงจรการพัฒนาระบบแบบแบบจําลองนํ้าตก ในการพัฒนาระบบ ซึ่งในการเก็บข้อมูลความต้องการของระบบใช้เครื่องมือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก โดยเก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และบรรณารักษ์ ของห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ จํานวน 6 คน จากนั้นจึงนําผลการสัมภาษณ์ มาใช้ในการพัฒนาระบบ โดยใช้ Google Sheets ในการทําหน้าที่เป็นฐานข้อมูล และไดอะล็อกฟลอว์ ในการทําหน้าที่เรียกใช้งานระบบ ผ่านช่องทางของ ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคานต์ สําหรับช่องทางประชาสัมพันธ์ได้พัฒนาแชทบอท และริชเมนู ที่ช่วยในการอํานวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการเข้าถึงบริการของห้องสมุดและลดการทํางานของบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบริชเมนูและเนื้อหา คือ Canva Web Application และโปรแกรม Adobe Photoshop พัฒนาการทํางานของแชทบอทผ่าน Dialogflow และพัฒนาการทํางานของริชเมนูผ่าน โปรแกรม ไลน์ บอท ดีไซเนอร์ และเปิดใช้งานริชเมนูผ่านโปรแกรม Postman หลังจากนั้นจึงนําระบบมาทดลองใช้งานกับเจ้าหน้าที่/บรรณารักษ์ ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 6 คน และผู้ใช้บริการห้องสมุด จํานวน 30 คน ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า กลุ่มผู้ให้บริการ ได้แก่ บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ พึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สําหรับความพึงพอใจรายด้าน ได้แก่ ด้านความง่ายในการใช้งาน ด้านการออกแบบ ด้านการนําไปปรับใช้งานจริง และด้านการรับรู้ถึงคุณค่าของประโยชน์ที่ได้รับ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และกลุ่มผู้ใช้บริการห้องสมุด พึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในด้านการออกแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความพึงพอใจในด้านความง่ายในการใช้งานและด้านการรับรู้ถึงคุณค่าของประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมาก

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ประวัติผู้แต่ง

  • สุนทรีย์ พีระพาณิชย์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

  • ธนพรรณ กุลจันทร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตีพิมพ์แล้ว

28-12-2021

วิธีการอ้างอิง

พีระพาณิชย์ ส., & กุลจันทร์ ธ. (2021). การพัฒนาบริการ และช่องทางประชาสัมพันธ์โดยใช้ ไลน์ อ๊อฟฟิเชียล แอ็กเคาต์ (LINE Official Account) สําหรับห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม: Developing Library Service and Public Relation Channel via LINE Official Account for Medical Faculty Library, Chiang Mai University. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 28(2), 87. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/52

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน