การจำแนกประสบการณ์ผู้ใช้ด้านความรู้สึกกับการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บ

The classification of user experience (UX) in feeling and information seeking on the web

ผู้เขียน

  • สุวิช ถิระโคตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • วีรพงษ์ พลนิกรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

ประสบการณ์ผู้ใช้, การแสวงหาสารสนเทศ, ต้นไม้การตัดสินใจ, การเรียนรู้เครื่อง, ความรู้สึก

บทคัดย่อ

          การแสวงหาสารสนเทศเป็นวิธีที่ดีของการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลซึ่งมีเนื้อหาสาระความรู้จำนวนมากบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในขณะเดียวกันประสบการณ์ด้านความรู้สึกของผู้แสวงหาสารสนเทศมีอิทธิพลต่อผลของการแสวงหาสารสนเทศด้วยเช่นกัน การวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกและการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บด้วยการเรียนรู้เครื่อง การสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์เลือกใช้แบบจำลอง ต้นไม้ตัดสินใจ ขั้นตอนวิธีแบบ J48 กำหนดเงื่อนไข 10- fold cross-validation ผลการวิจัยครั้งนี้ ทำให้ได้แบบจำลองการจำแนกการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บที่มีประสิทธิภาพร้อยละ 62.00 ประสิทธิภาพของแบบจำลองการจำแนกความรู้สึกกับการค้นพบคำตอบที่ถูกต้อง เวลา จำนวนคำค้น และจำนวนหน้าเว็บที่ใช้เพื่อการแสวงหาสารสนเทศบนเว็บมีค่าเท่ากับ ร้อยละ 60.3049.8042.20 และ 44.40 ตามลำดับ

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ประวัติผู้แต่ง

  • สุวิช ถิระโคตร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

    สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

  • วีรพงษ์ พลนิกรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

    สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ตีพิมพ์แล้ว

28-06-2016

วิธีการอ้างอิง

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน