information journal

Factors for policy making on the development of a province towards an ICT city

Authors

อภิศักดิ์ พัฒนจักร มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
กุลธิดา ท้วมสุข มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author

Keywords:

นครไอซีที, การพัฒนาเมือง, ปัจจัยการพัฒนานโยบาย, จังหวัดขอนแก่น

Abstract

          การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดนโยบายการพัฒนาจังหวัดสู่การเป็นนครไอซีที ตามความคิดเห็นหรือมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แบ่งออกเป็น 3 ปัจจัย คือ 1) ปัจจัยเมือง (City factors) 2) ปัจจัยความคาดหวัง (Expectancy factors) และ 3) ปัจจัยกระบวนการพัฒนานโยบาย (Policy development process factors) ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาประกอบด้วยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 กลุ่มคือ 1) ภาครัฐ ได้แก่ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน หรือเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดทำนโยบายและแผนของหน่วยงานในจังหวัด 2) ภาคเอกชน ได้แก่ ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ประกอบกิจการในจังหวัด และ 3) ภาคประชาชน ได้แก่ ผู้นำชุมชน สื่อสารมวลชน สมาคม มูลนิธิ ชุมชนต่างๆ และประชาชนทั่วไป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยส่งหรือแจกแบบสอบถามไปยังกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 678 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) จังหวัดขอนแก่นมีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาเป็นนครไอซีทีในระดับมาก ในด้านสภาพทั่วไป ด้านการบริหาร และด้านทรัพยากรมนุษย์ 2) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความคาดหวังต่อการนำไอซีทีมาใช้ในการพัฒนาจังหวัดให้เป็นนครไอซีทีในระดับมาก ในด้านการนำไอซีทีมาใช้ในการบริหารและพัฒนาจังหวัด การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม การก้าวสู่ความเป็นเลิศของจังหวัด การเป็นนครไอซีทีที่สอดคล้องกับความโดดเด่นและความเข้มแข็งของจังหวัด และการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดในการเป็นนครไอซีที และ 3) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเห็นความสาคัญของการพัฒนานโยบายนครไอซีทีของจังหวัดแบบมีส่วนร่วมในระดับมาก ในด้านกระบวนการการพัฒนานโยบาย การสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบาย และการประชาสัมพันธ์และการรายงานผลการพัฒนานโยบาย

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • อภิศักดิ์ พัฒนจักร, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • กุลธิดา ท้วมสุข, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Published

27-12-2016

How to Cite

พัฒนจักร อ., & ท้วมสุข ก. (2016). ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดนโยบายการพัฒนาจังหวัดสู่การเป็นนครไอซีที: Factors for policy making on the development of a province towards an ICT city. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 23(2), 48. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/105