information journal

Perception of Information on English Skills from Social Media of Ramkhamhaeng University Students

Authors

สุมนต์จิตต์ สาคร มหาวิทยาลัยรามคำแหง Author
ประภาส พาวินันท์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง Author
พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย  Author
ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  Author

Keywords:

การรับสื่อสังคมออนไลน์, Facebook, YouTube, ทักษะภาษาอังกฤษ, นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (2) การใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (3) ปัญหาการรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (4) เพื่อเปรียบเทียบการรับสารสนเทศ ปัญหาการรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษ และการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จำแนกตามเพศ อายุ และกลุ่มสาขาวิชาโดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แบ่งเป็นกลุ่มสาขาวิชา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ และแบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 24 คนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบ t-test การทดสอบ F-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการจัดกลุ่มตามเนื้อหา ที่สอดคล้องกันตามวัตถุประสงค์
          ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีการรับและการใช้สารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้ข้อมูลสื่อที่เป็นรูปภาพ วีดิทัศน์ จากการใช้ YouTube รองลงมาคือ การอ่านบทความ การแสดงความคิดเห็นโต้ตอบกันบนสื่อสังคมออนไลน์จากการใช้ Facebook (2) กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 328 คน ใช้ YouTube และ จำนวน 260 คนใช้ Facebook เพื่อหาข้อมูลในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้านการอ่านและการฟัง (3) ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เห็นว่าคำอธิบายการใช้ทักษะภาษาอังกฤษเข้าใจยาก บางครั้งอธิบายแตกต่างกัน (4) การเปรียบเทียบการรับสารสนเทศ ปัญหาการรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษ และการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ พบว่า กลุ่มตัวอย่างจากกลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนเพศและอายุของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่มีความแตกต่างกัน

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • สุมนต์จิตต์ สาคร, มหาวิทยาลัยรามคำแหง

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

  • ประภาส พาวินันท์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

  • พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์, มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย 

    ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย 

  • ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี, มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

    ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

Published

24-12-2018

How to Cite

สาคร ส., พาวินันท์ ป., ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์ พ., & เศรษฐวัฒน์บดี ศ. (2018). การรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง: Perception of Information on English Skills from Social Media of Ramkhamhaeng University Students. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 25(2), 31. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/121