Learning Promotion in the Digital Era by Libraries in Schools Under the Jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration
Keywords:
ห้องสมุดโรงเรียน, การส่งเสริมการเรียนรู้, ครูบรรณารักษ์Abstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานของห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในการส่งเสริมการเรียนรู้และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูบรรณารักษ์ต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลของห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 203 คนนอกจากนี้ ผู้วิจัยยังได้มีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ผู้บริหาร ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 17 คน ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ว่า โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีห้องสมุดขนาด 1-2 ห้องเรียนและมีครูบรรณารักษ์ 1 คน ครูบรรณารักษ์โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความคิดเห็นต่อความต้องการในการจัดห้องสมุดเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน คือ ด้านการบริหาร และด้านการบริการ และอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน คือ ด้านงานเทคนิค และด้านการสนับสนุนการเรียนการสอน
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- สุมนต์จิตต์ สาคร, ประภาส พาวินันท์, พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์, ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี, การรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 25 No. 2 (2018): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 25 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2561)
- บุรัสกร จันทนราช, ศุมรรษตรา แสนวา, ประภาส พาวินันท์, ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารประสบการณ์ลูกค้ากับความพึงพอใจ ของผู้ใช้บริการหอสมุดแห่งชาติ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 29 No. 2 (2022): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 29 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2565)