Study of client's needs and satisfaction to develop E-Saan Information Database, Academic Resources Center, Khon Kaen University
Keywords:
ความพึงพอใจของผู้รับบริการ, ความต้องการของผู้รับบริการ, ฐานข้อมูล, ฐานข้อมูลอีสานสนเทศAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วง
ปีงบประมาณ 2552-2554 โดยใช้ซอฟท์แวร์รหัสเปิด KnowledgebasePublisher: Version 2.0 ประเมินประสิทธิภาพของระบบ ฐานข้อมูลในปีงบประมาณ 2554 โดยศึกษาความต้องการ ความพึงพอใจ ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้รับบริการที่มีต่อ ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ เพื่อนําข้อมูลมาวิเคราะห์และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานัก วิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างต่อเนื่องตามความต้องการของผู้รับบริการ และเพิ่มความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ โดยมี วิธีดําเนินการวิจัยดังนี้ 1) วิเคราะห์ระบบ 2) พัฒนาระบบฐานข้อมูลและเว็บพอร์ทอลอีสานสนเทศ 3) ประเมินผล ประสิทธิภาพระบบฐานข้อมูลและเว็บพอร์ทอลอีสานสนเทศ โดยศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้รับบริการที่มีต่อ ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ 4) ปรับปรุงและพัฒนาฐานข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของระบบ ฐานข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามออนไลน์ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์/นักวิจัย บุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลภายนอก ที่มีประสบการณ์ในการใช้ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ บังเอิญ เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 263 คน ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพกับ กลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นผู้แทนของแต่ละกลุ่ม จํานวน 24 คน ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก ทําการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ผลการ ประเมินในระยะแรกและระยะที่สองของโครงการพบว่า ผู้รับบริการมีความต้องการให้ปรับปรุงระบบนําทาง จัดองค์ประกอบ หน้าจอแสดงผลให้มีความน่าสนใจ และระยะที่สามของโครงการพบว่า ผู้รับบริการมีความต้องการให้ปรับปรุงหน้าโฮมเพจและ ระบบจัดการเว็บไซต์ ปรับปรุงวิธีการนําเสนอเนื้อหาให้น่าสนใจโดยแทรกสื่อประสมประกอบการพรรณนา หลังจากนั้นนํา ข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และปรับปรุงพัฒนาฐานข้อมูลอีสานสนเทศให้ได้ระบบงานที่มีประสิทธิภาพตามความต้องการของ
ผู้รับบริการ ผลการประเมินความพึงพอใจในระยะสุดท้ายของโครงการพบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นโดยรวม ร้อยละ 89.85 และมีความพึงพอใจในระดับมากในด้านเนื้อหาสารสนเทศร้อยละ 89.84 การสืบค้นข้อมูล/สารสนเทศร้อยละ 90.06 และการ ออกแบบหน้าจอการสืบค้น ร้อยละ 89.66
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- นายิกา เดิดขุนทด , บทความในฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้รับการอ่านมากที่สุด 100 อันดับแรก , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 19 No. 1 (2012): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 19 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2555)
- นายิกา เดิดขุนทด , พัฒนาการการจัดการความรู้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 18 No. 1 (2011): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2554)
- นายิกา เดิดขุนทด, บุคลากรและการพัฒนาบุคลากรงานข้อมูลท้องถิ่น ในห้องสมุดมหาวิทยาลัย , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 12 No. 2 (2005): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2548)
- ผิวพรรณ จันทร์หอม , รัชนีกร อินเล็ก, สีรุ้ง พลธานี , สมโภช พิมพ์พงษ์ต้อน, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นกับวารสาร Peer Review , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 12 No. 2 (2005): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2548)
- นายิกา เดิดขุนทด , บทบาทของบรรณารักษ์ต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 12 No. 1 (2005): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 12 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2548)
- นายิกา เดิดขุนทด, เครื่องมือประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดยุคใหม่ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 13 No. 2 (2006): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2549)
- นายิกา เดิดขุนทด , ข้อมูลท้องถิ่น:ความสําคัญและประโยชน์ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 10 No. 1 (2003): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 2546