information journal

Study of client's needs and satisfaction to develop E-Saan Information Database, Academic Resources Center, Khon Kaen University

Authors

นายิกา เดิดขุนทด มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
สมโภช พิมพ์พงษ์ต้อน มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author

Keywords:

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ, ความต้องการของผู้รับบริการ, ฐานข้อมูล, ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ

Abstract

          

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วง 

ปีงบประมาณ 2552-2554 โดยใช้ซอฟท์แวร์รหัสเปิด KnowledgebasePublisher: Version 2.0 ประเมินประสิทธิภาพของระบบ ฐานข้อมูลในปีงบประมาณ 2554 โดยศึกษาความต้องการ ความพึงพอใจ ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้รับบริการที่มีต่อ ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ เพื่อนําข้อมูลมาวิเคราะห์และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานัก วิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างต่อเนื่องตามความต้องการของผู้รับบริการ และเพิ่มความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ โดยมี วิธีดําเนินการวิจัยดังนี้ 1) วิเคราะห์ระบบ 2) พัฒนาระบบฐานข้อมูลและเว็บพอร์ทอลอีสานสนเทศ 3) ประเมินผล ประสิทธิภาพระบบฐานข้อมูลและเว็บพอร์ทอลอีสานสนเทศ โดยศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้รับบริการที่มีต่อ ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ 4) ปรับปรุงและพัฒนาฐานข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของระบบ ฐานข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามออนไลน์ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์/นักวิจัย บุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่นและบุคคลภายนอก ที่มีประสบการณ์ในการใช้ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ บังเอิญ เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 263 คน ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพกับ กลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นผู้แทนของแต่ละกลุ่ม จํานวน 24 คน ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก ทําการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ผลการ ประเมินในระยะแรกและระยะที่สองของโครงการพบว่า ผู้รับบริการมีความต้องการให้ปรับปรุงระบบนําทาง จัดองค์ประกอบ หน้าจอแสดงผลให้มีความน่าสนใจ และระยะที่สามของโครงการพบว่า ผู้รับบริการมีความต้องการให้ปรับปรุงหน้าโฮมเพจและ ระบบจัดการเว็บไซต์ ปรับปรุงวิธีการนําเสนอเนื้อหาให้น่าสนใจโดยแทรกสื่อประสมประกอบการพรรณนา หลังจากนั้นนํา ข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และปรับปรุงพัฒนาฐานข้อมูลอีสานสนเทศให้ได้ระบบงานที่มีประสิทธิภาพตามความต้องการของ 

ผู้รับบริการ ผลการประเมินความพึงพอใจในระยะสุดท้ายของโครงการพบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นโดยรวม ร้อยละ 89.85 และมีความพึงพอใจในระดับมากในด้านเนื้อหาสารสนเทศร้อยละ 89.84 การสืบค้นข้อมูล/สารสนเทศร้อยละ 90.06 และการ ออกแบบหน้าจอการสืบค้น ร้อยละ 89.66

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • นายิกา เดิดขุนทด , มหาวิทยาลัยขอนแก่น

     กลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • สมโภช พิมพ์พงษ์ต้อน , มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Published

26-06-2012

How to Cite

เดิดขุนทด น., & พิมพ์พงษ์ต้อน ส. (2012). การศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้รับบริการเพื่อพัฒนา ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น : Study of client’s needs and satisfaction to develop E-Saan Information Database, Academic Resources Center, Khon Kaen University . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 19(1), 25. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/139

Most read articles by the same author(s)