Abstract
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้นํา แนวคิดด้านการจัดการตลาดมาใช้ในการจัดบริการห้องสมุด และนําแนวคิดในบริบทของการวิจัยตลาดมาใช้ในการ
ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุด บทความนี้นําเสนอคุณภาพบริการห้องสมุดซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างการรับรู้ ของลูกค้ากับความคาดหวังที่มีต่อบริการของลูกค้า ที่พัฒนามาจากแนวคิดคุณภาพบริการทางธุรกิจ โดยใช้ เครื่องมือ SERVQUAL ซึ่งมีผู้นํามาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเครื่องมือ LibQUAL TM ที่ใช้ในการ ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน สําหรับประเทศไทย มีห้องสมุดสถาบันอุดม ศึกษาหลายแห่งได้พยายามติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและกําลังพิจารณาที่จะนํา LibQUAL+TM มาใช้ในการประเมิน คุณภาพบริการห้องสมุดของตนเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านบริการห้องสมุดในอนาคต
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- นายิกา เดิดขุนทด , บทความในฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้รับการอ่านมากที่สุด 100 อันดับแรก , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 19 No. 1 (2012): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 19 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2555)
- นายิกา เดิดขุนทด , พัฒนาการการจัดการความรู้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 18 No. 1 (2011): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2554)
- นายิกา เดิดขุนทด, บุคลากรและการพัฒนาบุคลากรงานข้อมูลท้องถิ่น ในห้องสมุดมหาวิทยาลัย , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 12 No. 2 (2005): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2548)
- นายิกา เดิดขุนทด , บทบาทของบรรณารักษ์ต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 12 No. 1 (2005): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 12 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2548)
- นายิกา เดิดขุนทด , ข้อมูลท้องถิ่น:ความสําคัญและประโยชน์ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 10 No. 1 (2003): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 2546
- นายิกา เดิดขุนทด , สมโภช พิมพ์พงษ์ต้อน , การศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้รับบริการเพื่อพัฒนา ฐานข้อมูลอีสานสนเทศ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 19 No. 1 (2012): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 19 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2555)