information journal

Authors

นายิกา เดิดขุนทด มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author

Abstract

          ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้นํา แนวคิดด้านการจัดการตลาดมาใช้ในการจัดบริการห้องสมุด และนําแนวคิดในบริบทของการวิจัยตลาดมาใช้ในการ 

ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุด บทความนี้นําเสนอคุณภาพบริการห้องสมุดซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างการรับรู้ ของลูกค้ากับความคาดหวังที่มีต่อบริการของลูกค้า ที่พัฒนามาจากแนวคิดคุณภาพบริการทางธุรกิจ โดยใช้ เครื่องมือ SERVQUAL ซึ่งมีผู้นํามาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเครื่องมือ LibQUAL TM ที่ใช้ในการ ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน สําหรับประเทศไทย มีห้องสมุดสถาบันอุดม ศึกษาหลายแห่งได้พยายามติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและกําลังพิจารณาที่จะนํา LibQUAL+TM มาใช้ในการประเมิน คุณภาพบริการห้องสมุดของตนเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านบริการห้องสมุดในอนาคต 

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

  • นายิกา เดิดขุนทด, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักวิทยบริการ (สํานักหอสมุดและทรัพยากรการเรียนรู้) 

Published

26-12-2006

How to Cite

เดิดขุนทด น. (2006). เครื่องมือประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดยุคใหม่ . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 13(2), 70. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/168

Most read articles by the same author(s)