ความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาการสื่อสารทางการพยาบาล

The Satisfaction of nursing students toward learning-teaching management of Communication in Nursing

ผู้เขียน

  • บรรจง พลไชย มหาวิทยาลัยนครพนม image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

การเรียน, การสอน, การสื่อสารทางการพยาบาล, ความพึงพอใจ, นักศึกษาพยาบาล

บทคัดย่อ

          

การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลที่มีต่อการจัดการเรียน การสอนวิชาการสื่อสารทางการพยาบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จํานวน 150 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็น แบบสอบถาม และได้รับแบบสอบถามคืน จํานวน 138 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.00 นําข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากในด้านกิจกรรมการเรียนการสอนและเนื้อหาวิชา สื่อการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอน การประเมินผล และประโยชน์ของเนื้อหาวิชา และนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับปานกลางในด้านสถานที่เรียน 

ผลของการศึกษาครั้งนี้สามารถนําไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาการสื่อสารทางการพยาบาล 

ให้สนองตอบความต้องการของผู้เรียนให้มากที่สุด

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ชีวประวัติของผู้แต่ง

  • บรรจง พลไชย , มหาวิทยาลัยนครพนม

    วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม

ตีพิมพ์แล้ว

26-06-2012

วิธีการอ้างอิง

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน