การรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

Perception of Information on English Skills from Social Media of Ramkhamhaeng University Students

Authors

  • สุมนต์จิตต์ สาคร Ramkhamhaeng University image/svg+xml Author
  • ประภาส พาวินันท์ Ramkhamhaeng University image/svg+xml Author
  • พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย  Author
  • ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  Author

Keywords:

การรับสื่อสังคมออนไลน์, Facebook, YouTube, ทักษะภาษาอังกฤษ, นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (2) การใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (3) ปัญหาการรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (4) เพื่อเปรียบเทียบการรับสารสนเทศ ปัญหาการรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษ และการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จำแนกตามเพศ อายุ และกลุ่มสาขาวิชาโดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แบ่งเป็นกลุ่มสาขาวิชา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ และแบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 24 คนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบ t-test การทดสอบ F-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการจัดกลุ่มตามเนื้อหา ที่สอดคล้องกันตามวัตถุประสงค์
          ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีการรับและการใช้สารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ใช้ข้อมูลสื่อที่เป็นรูปภาพ วีดิทัศน์ จากการใช้ YouTube รองลงมาคือ การอ่านบทความ การแสดงความคิดเห็นโต้ตอบกันบนสื่อสังคมออนไลน์จากการใช้ Facebook (2) กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 328 คน ใช้ YouTube และ จำนวน 260 คนใช้ Facebook เพื่อหาข้อมูลในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้านการอ่านและการฟัง (3) ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เห็นว่าคำอธิบายการใช้ทักษะภาษาอังกฤษเข้าใจยาก บางครั้งอธิบายแตกต่างกัน (4) การเปรียบเทียบการรับสารสนเทศ ปัญหาการรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษ และการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ พบว่า กลุ่มตัวอย่างจากกลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนเพศและอายุของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่มีความแตกต่างกัน

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • สุมนต์จิตต์ สาคร, Ramkhamhaeng University

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

  • ประภาส พาวินันท์, Ramkhamhaeng University

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

  • พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์, มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย 

    ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย 

  • ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี, มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

    ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

Published

24-12-2018

How to Cite

สาคร ส., พาวินันท์ ป., ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์ พ., & เศรษฐวัฒน์บดี ศ. (2018). การรับสารสนเทศด้านทักษะภาษาอังกฤษจากสื่อสังคมออนไลน์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง: Perception of Information on English Skills from Social Media of Ramkhamhaeng University Students. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 25(2), 31. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/121

Most read articles by the same author(s)