ความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น

Users' satisfactions of the Libraries of Khon Kaen University

Authors

  • นางยุวดี เพชระ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • นางวิลาวัณย์ โต๊ะเอี่ยม Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • นางเยาวพร ศานติวิวัฒน์ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • เหลาทอง สุริยะ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • จรูญลักษณ์ นารี Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • สีรุ้ง พลธานี Khon Kaen University image/svg+xml Author

Keywords:

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ, บริการห้องสมุด, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อบริการของห้องสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งหอสมุดกลาง และห้องสมุดคณะ ใน 6 ด้าน คือ 1) ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ 2) ด้าน เจ้าหน้าที่/บุคลากร 3) ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก 4) ด้านทรัพยากรห้องสมุด 5) ด้านการประชาสัมพันธ์ และ6) ด้าน ประเภทบริการของห้องสมุด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้รับบริการ จํานวน 397 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) 

ผลการวิจัยพบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของหอสมุดกลางโดยรวมในระดับมาก (X = 3.27) คิดเป็น ร้อยละ 81.67 เมื่อจําแนกเป็นรายด้าน พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ มากที่สุด คิด เป็นร้อยละ 87.56 รองลงมา คือ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร คิดเป็นร้อยละ 85.97 และด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก คิดเป็น ร้อยละ 81.04 ส่วนด้านประเภทบริการของห้องสมุด ความพึงพอใจน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 74.29 

ในส่วนบริการของห้องสมุดคณะ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของห้องสมุดคณะโดยรวมในระดับ มาก (X = 3.05) คิดเป็นร้อยละ 76.22 เมื่อจําแนกเป็นรายด้าน พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอน การให้บริการ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 86.44 รองลงมาคือ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร คิดเป็นร้อยละ 85.77 และด้านสถานที่/สิ่ง อํานวยความสะดวก คิดเป็นร้อยละ 77.19 ส่วนด้านประเภทบริการของห้องสมุด พึงพอใจน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 67.15

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • นางยุวดี เพชระ , Khon Kaen University

    ห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • นางวิลาวัณย์ โต๊ะเอี่ยม, Khon Kaen University

    กลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • นางเยาวพร ศานติวิวัฒน์ , Khon Kaen University

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • เหลาทอง สุริยะ, Khon Kaen University

    กลุ่มภารกิจพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • จรูญลักษณ์ นารี, Khon Kaen University

    กลุ่มภารกิจจัดการสารสนเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • สีรุ้ง พลธานี, Khon Kaen University

    กลุ่มภารกิจจัดการสารสนเทศสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Published

27-12-2011

How to Cite

เพชระ ย., โต๊ะเอี่ยม ว., ศานติวิวัฒน์ น. ., สุริยะ เ., นารี จ., & พลธานี ส. . (2011). ความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น : Users’ satisfactions of the Libraries of Khon Kaen University . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 18(2), 1. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/145

Most read articles by the same author(s)