ความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น
Users' satisfactions of the Libraries of Khon Kaen University
Keywords:
ความพึงพอใจของผู้รับบริการ, บริการห้องสมุด, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นAbstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อบริการของห้องสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งหอสมุดกลาง และห้องสมุดคณะ ใน 6 ด้าน คือ 1) ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ 2) ด้าน เจ้าหน้าที่/บุคลากร 3) ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก 4) ด้านทรัพยากรห้องสมุด 5) ด้านการประชาสัมพันธ์ และ6) ด้าน ประเภทบริการของห้องสมุด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้รับบริการ จํานวน 397 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean)
ผลการวิจัยพบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของหอสมุดกลางโดยรวมในระดับมาก (X = 3.27) คิดเป็น ร้อยละ 81.67 เมื่อจําแนกเป็นรายด้าน พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ มากที่สุด คิด เป็นร้อยละ 87.56 รองลงมา คือ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร คิดเป็นร้อยละ 85.97 และด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก คิดเป็น ร้อยละ 81.04 ส่วนด้านประเภทบริการของห้องสมุด ความพึงพอใจน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 74.29
ในส่วนบริการของห้องสมุดคณะ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของห้องสมุดคณะโดยรวมในระดับ มาก (X = 3.05) คิดเป็นร้อยละ 76.22 เมื่อจําแนกเป็นรายด้าน พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอน การให้บริการ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 86.44 รองลงมาคือ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร คิดเป็นร้อยละ 85.77 และด้านสถานที่/สิ่ง อํานวยความสะดวก คิดเป็นร้อยละ 77.19 ส่วนด้านประเภทบริการของห้องสมุด พึงพอใจน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 67.15
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information