information journal

Users' satisfactions of the Libraries of Khon Kaen University

Authors

นางยุวดี เพชระ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
นางวิลาวัณย์ โต๊ะเอี่ยม มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
นางเยาวพร ศานติวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
เหลาทอง สุริยะ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
จรูญลักษณ์ นารี มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
สีรุ้ง พลธานี มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author

Keywords:

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ, บริการห้องสมุด, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อบริการของห้องสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งหอสมุดกลาง และห้องสมุดคณะ ใน 6 ด้าน คือ 1) ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ 2) ด้าน เจ้าหน้าที่/บุคลากร 3) ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก 4) ด้านทรัพยากรห้องสมุด 5) ด้านการประชาสัมพันธ์ และ6) ด้าน ประเภทบริการของห้องสมุด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้รับบริการ จํานวน 397 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) 

ผลการวิจัยพบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของหอสมุดกลางโดยรวมในระดับมาก (X = 3.27) คิดเป็น ร้อยละ 81.67 เมื่อจําแนกเป็นรายด้าน พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ มากที่สุด คิด เป็นร้อยละ 87.56 รองลงมา คือ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร คิดเป็นร้อยละ 85.97 และด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก คิดเป็น ร้อยละ 81.04 ส่วนด้านประเภทบริการของห้องสมุด ความพึงพอใจน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 74.29 

ในส่วนบริการของห้องสมุดคณะ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของห้องสมุดคณะโดยรวมในระดับ มาก (X = 3.05) คิดเป็นร้อยละ 76.22 เมื่อจําแนกเป็นรายด้าน พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจด้านกระบวนการ ขั้นตอน การให้บริการ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 86.44 รองลงมาคือ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร คิดเป็นร้อยละ 85.77 และด้านสถานที่/สิ่ง อํานวยความสะดวก คิดเป็นร้อยละ 77.19 ส่วนด้านประเภทบริการของห้องสมุด พึงพอใจน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 67.15

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • นางยุวดี เพชระ , มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ห้องสมุดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • นางวิลาวัณย์ โต๊ะเอี่ยม, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • นางเยาวพร ศานติวิวัฒน์ , มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • เหลาทอง สุริยะ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • จรูญลักษณ์ นารี, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจจัดการสารสนเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • สีรุ้ง พลธานี, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจจัดการสารสนเทศสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Published

27-12-2011

How to Cite

เพชระ ย., โต๊ะเอี่ยม ว., ศานติวิวัฒน์ น. ., สุริยะ เ., นารี จ., & พลธานี ส. . (2011). ความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น : Users’ satisfactions of the Libraries of Khon Kaen University . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 18(2), 1. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/145

Most read articles by the same author(s)