ความพีงพอใจของผู้รับบริการต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีงบประมาณ 2554

Users' satisfactions toward the libraries of Khon Kaen University fiscal year 2011

Authors

  • ยุวดี เพชระ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , Author
  • สงวน พงศ์กิจวิทูร สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , Author
  • สิริพร ทิวะสิงห์ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • เหลาทอง สุริยะ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • บุษกร อุสส่าห์กิจ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • ประสิทธิ์ ประทุมรัตน์ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • วัชรีวรรณ มัฆวิมาลย์ Khon Kaen University image/svg+xml Author
  • สมถวิล เพ็ชรเจริญ Khon Kaen University image/svg+xml Author

Keywords:

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ, บริการห้องสมุด, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น

Abstract

บทคัดย่อ 

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสํารวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีงบประมาณ 2554 ตลอดจนศึกษาความ คิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้รับบริการต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามจากผู้รับบริการที่เข้าใช้ บริการของห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น จํานวน 500 คน ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) แล้ว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) 

ผลการวิจัย พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของหอสมุดกลาง โดยรวม ร้อยละ 94.40 อยู่ในระดับมาก (X = 3.06) จําแนกเป็นรายด้านคือด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร ด้านบริการของ ห้องสมุด ด้านทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก และด้านการประชาสัมพันธ์ (X = 3.17, 3.10, 3.09, 3.04, 3.01 และ 2.98 ตามลําดับ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ใน ระดับมาก (X = 3.02) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีความถูกต้องในการให้บริการ ( X = 3.20) 

ส่วนความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อห้องสมุดคณะ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อห้องสมุดคณะโดยรวม ร้อยละ 93.63 มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (X = 3.10) จําแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านกระบวนการขั้นตอนการ ให้บริการและด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 3.30, 3.26) รองลงมาคือ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก ด้านบริการของห้องสมุด และด้านทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดกับด้าน การประชาสัมพันธ์เท่ากัน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ มีความถูกต้องในการ ให้บริการ และความพร้อมในการให้บริการทันทีเมื่อเปิดบริการ เท่ากัน (X = 3.32) ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของผู้รับบริการส่วนใหญ่ พบว่า ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการเห็นว่า รอ เวลานานมาก ควรลดขั้นตอนกระบวนการให้ง่ายขึ้น และหาหนังสือยาก ด้านบุคลากร/เจ้าหน้าที่ให้บริการเห็นว่า ผู้ ให้บริการควรยิ้มแย้มแจ่มใส และเจ้าหน้าที่มีน้อย ไม่เพียงพอ ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวกเห็นว่า ที่นั่งอ่านและ คอมพิวเตอร์ ไม่เพียงพอ ด้านทรัพยากรสารสนเทศเห็นว่า ควรจัดหาทรัพยากรให้เพียงพอ ด้านบริการห้องสมุดเห็นว่า ควรมีบริการแจ้งเตือนทาง SMS และเปิดบริการ ไม่เต็มที่ และด้านประชาสัมพันธ์ เห็นว่า การประชาสัมพันธ์น้อย ไม่ชัดเจน

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • ยุวดี เพชระ, สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น,

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • สงวน พงศ์กิจวิทูร , สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

  • สิริพร ทิวะสิงห์, Khon Kaen University

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

  • เหลาทอง สุริยะ, Khon Kaen University

    กลุ่มภารกิจพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • บุษกร อุสส่าห์กิจ , Khon Kaen University

    ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • ประสิทธิ์ ประทุมรัตน์, Khon Kaen University

     กลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • วัชรีวรรณ มัฆวิมาลย์, Khon Kaen University

    กลุ่มภารกิจจัดการสารสนเทศสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

  • สมถวิล เพ็ชรเจริญ , Khon Kaen University

    กลุ่มภารกิจสนับสนุนทั่วไป สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Published

15-08-2024

How to Cite

เพชระ ย., พงศ์กิจวิทูร น., ทิวะสิงห์ ส., สุริยะ เ., อุสส่าห์กิจ บ., ประทุมรัตน์ ป., มัฆวิมาลย์ ว., & เพ็ชรเจริญ ส. (2024). ความพีงพอใจของผู้รับบริการต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีงบประมาณ 2554 : Users’ satisfactions toward the libraries of Khon Kaen University fiscal year 2011 . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 19(2), 29. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/130

Most read articles by the same author(s)