information journal

Users' satisfactions toward the libraries of Khon Kaen University fiscal year 2011

Authors

ยุวดี เพชระ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
สงวน พงศ์กิจวิทูร สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
สิริพร ทิวะสิงห์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
เหลาทอง สุริยะ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
บุษกร อุสส่าห์กิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
ประสิทธิ์ ประทุมรัตน์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
วัชรีวรรณ มัฆวิมาลย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author
สมถวิล เพ็ชรเจริญ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Author

Keywords:

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ, บริการห้องสมุด, ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น

Abstract

บทคัดย่อ 

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสํารวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีงบประมาณ 2554 ตลอดจนศึกษาความ คิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้รับบริการต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามจากผู้รับบริการที่เข้าใช้ บริการของห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น จํานวน 500 คน ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) แล้ว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) 

ผลการวิจัย พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อบริการของหอสมุดกลาง โดยรวม ร้อยละ 94.40 อยู่ในระดับมาก (X = 3.06) จําแนกเป็นรายด้านคือด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร ด้านบริการของ ห้องสมุด ด้านทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก และด้านการประชาสัมพันธ์ (X = 3.17, 3.10, 3.09, 3.04, 3.01 และ 2.98 ตามลําดับ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ใน ระดับมาก (X = 3.02) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีความถูกต้องในการให้บริการ ( X = 3.20) 

ส่วนความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อห้องสมุดคณะ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อห้องสมุดคณะโดยรวม ร้อยละ 93.63 มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด (X = 3.10) จําแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านกระบวนการขั้นตอนการ ให้บริการและด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 3.30, 3.26) รองลงมาคือ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวก ด้านบริการของห้องสมุด และด้านทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดกับด้าน การประชาสัมพันธ์เท่ากัน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ มีความถูกต้องในการ ให้บริการ และความพร้อมในการให้บริการทันทีเมื่อเปิดบริการ เท่ากัน (X = 3.32) ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของผู้รับบริการส่วนใหญ่ พบว่า ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการเห็นว่า รอ เวลานานมาก ควรลดขั้นตอนกระบวนการให้ง่ายขึ้น และหาหนังสือยาก ด้านบุคลากร/เจ้าหน้าที่ให้บริการเห็นว่า ผู้ ให้บริการควรยิ้มแย้มแจ่มใส และเจ้าหน้าที่มีน้อย ไม่เพียงพอ ด้านสถานที่ สิ่งอํานวยความสะดวกเห็นว่า ที่นั่งอ่านและ คอมพิวเตอร์ ไม่เพียงพอ ด้านทรัพยากรสารสนเทศเห็นว่า ควรจัดหาทรัพยากรให้เพียงพอ ด้านบริการห้องสมุดเห็นว่า ควรมีบริการแจ้งเตือนทาง SMS และเปิดบริการ ไม่เต็มที่ และด้านประชาสัมพันธ์ เห็นว่า การประชาสัมพันธ์น้อย ไม่ชัดเจน

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • ยุวดี เพชระ, สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • สงวน พงศ์กิจวิทูร , สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

  • สิริพร ทิวะสิงห์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

  • เหลาทอง สุริยะ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • บุษกร อุสส่าห์กิจ , มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • ประสิทธิ์ ประทุมรัตน์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

     กลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • วัชรีวรรณ มัฆวิมาลย์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจจัดการสารสนเทศสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

  • สมถวิล เพ็ชรเจริญ , มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    กลุ่มภารกิจสนับสนุนทั่วไป สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Published

15-08-2024

How to Cite

เพชระ ย., พงศ์กิจวิทูร น., ทิวะสิงห์ ส., สุริยะ เ., อุสส่าห์กิจ บ., ประทุมรัตน์ ป., มัฆวิมาลย์ ว., & เพ็ชรเจริญ ส. (2024). ความพีงพอใจของผู้รับบริการต่อห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีงบประมาณ 2554 : Users’ satisfactions toward the libraries of Khon Kaen University fiscal year 2011 . อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 19(2), 29. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/130

Most read articles by the same author(s)