เครื่องมือประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดยุคใหม่
Abstract
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้นํา แนวคิดด้านการจัดการตลาดมาใช้ในการจัดบริการห้องสมุด และนําแนวคิดในบริบทของการวิจัยตลาดมาใช้ในการ
ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุด บทความนี้นําเสนอคุณภาพบริการห้องสมุดซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างการรับรู้ ของลูกค้ากับความคาดหวังที่มีต่อบริการของลูกค้า ที่พัฒนามาจากแนวคิดคุณภาพบริการทางธุรกิจ โดยใช้ เครื่องมือ SERVQUAL ซึ่งมีผู้นํามาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเครื่องมือ LibQUAL TM ที่ใช้ในการ ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน สําหรับประเทศไทย มีห้องสมุดสถาบันอุดม ศึกษาหลายแห่งได้พยายามติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและกําลังพิจารณาที่จะนํา LibQUAL+TM มาใช้ในการประเมิน คุณภาพบริการห้องสมุดของตนเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านบริการห้องสมุดในอนาคต
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information