การส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลของห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

Learning Promotion in the Digital Era by Libraries in Schools Under the Jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration

ผู้เขียน

  • วิสากร คำคุ้ม คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง , ##default.groups.name.author##
  • ประภาส พาวินันท์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง , ##default.groups.name.author##
  • พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์ มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย , ##default.groups.name.author##
  • ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

ห้องสมุดโรงเรียน, การส่งเสริมการเรียนรู้, ครูบรรณารักษ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานของห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในการส่งเสริมการเรียนรู้และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูบรรณารักษ์ต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลของห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 203 คนนอกจากนี้ ผู้วิจัยยังได้มีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ผู้บริหาร ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 17 คน ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ว่า โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีห้องสมุดขนาด 1-2 ห้องเรียนและมีครูบรรณารักษ์ 1 คน ครูบรรณารักษ์โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความคิดเห็นต่อความต้องการในการจัดห้องสมุดเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน คือ ด้านการบริหาร และด้านการบริการ และอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน คือ ด้านงานเทคนิค และด้านการสนับสนุนการเรียนการสอน

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ประวัติผู้แต่ง

  • วิสากร คำคุ้ม, คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง,

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

  • ประภาส พาวินันท์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง ,

    คณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

  • พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์, มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย,

     ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย  

  • ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี, มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

    ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ

ตีพิมพ์แล้ว

24-12-2018

วิธีการอ้างอิง

คำคุ้ม ว., พาวินันท์ ป., ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์ พ., & เศรษฐวัฒน์บดี ศ. (2018). การส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลของห้องสมุดโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร: Learning Promotion in the Digital Era by Libraries in Schools Under the Jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 25(2), 21. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/120

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน