ปัจจัยความสำเร็จในการจัดบริการของห้องสมุดมหาวิทยาลัยในประเทศไทย

ผู้เขียน

  • ประภัย สุขอิน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • พรชนิตว์ ลีนาราช มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

บริการห้องสมุด, ห้องสมุดมหาวิทยาลัย, ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จในการจัดบริการของห้องสมุดมหาวิทยาลัยในประเทศไทยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยเลือกห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เป็นตัวแทนของภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย จำนวน 5 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยกลุ่มผู้ให้บริการ 3 กลุ่มคือ ผู้บริหารห้องสมุดจำนวน 5 คน บรรณารักษ์หัวหน้างานบริการจำนวน 5 คน และนักวิชาชีพสารสนเทศด้านบริการจำนวน 10 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างจำนวน 3 ชุด และศึกษาข้อมูลจากเอกสารการดำเนินงาน และข้อมูลบนเว็บไซต์ห้องสมุดมหาวิทยาลัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการตีความ วิเคราะห์เนื้อหา สรุปประเด็นขอบข่ายของเนื้อหา และนำเสนอข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ผลการศึกษาปัจจัยความสำเร็จในการจัดบริการตามแนวคิด 7S’s McKinsey และการผสานแนวคิดการบริการที่เป็นเลิศ ตามความเห็นของกลุ่มผู้ให้บริการทั้ง 3 กลุ่มข้างต้น พบว่ามีการจัดอันดับอย่างกระจัดกระกระจาย ผู้วิจัยจึงได้นำความเห็นในการจัดอันดับของแต่ละคนมาจัดกลุ่มและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้เห็นภาพรวมในการจัดอันดับทั้งหมดได้อย่างชัดเจน สามารถเรียงตามลำดับปัจจัยความสำเร็จในการจัดบริการตามความเห็นของกลุ่มผู้ให้บริการได้ดังนี้ 1) ปัจจัยด้านสมาชิกหรือบุคลากร 2) ปัจจัยด้านกลยุทธ์ของงานบริการ 3) ปัจจัยด้านระบบการดำเนินงานของงานบริการ 4) ปัจจัยด้านค่านิยมและวัฒนธรรม 5) ปัจจัยด้านความรู้ ความสามารถ ของงานบริการ 6) ปัจจัยด้านลักษณะแบบแผนหรือพฤติกรรมในการบริหารงานของผู้บริหารระดับสูง 7) ปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุน และ 8) ปัจจัยด้านโครงสร้างงานบริการ

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ประวัติผู้แต่ง

  • ประภัย สุขอิน, มหาวิทยาลัยแม่โจ้

    สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้

  • พรชนิตว์ ลีนาราช, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตีพิมพ์แล้ว

04-07-2024

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน