เครื่องมือประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดยุคใหม่

ผู้เขียน

  • นายิกา เดิดขุนทด มหาวิทยาลัยขอนแก่น image/svg+xml ##default.groups.name.author##

บทคัดย่อ

          ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้นํา แนวคิดด้านการจัดการตลาดมาใช้ในการจัดบริการห้องสมุด และนําแนวคิดในบริบทของการวิจัยตลาดมาใช้ในการ 

ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุด บทความนี้นําเสนอคุณภาพบริการห้องสมุดซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างการรับรู้ ของลูกค้ากับความคาดหวังที่มีต่อบริการของลูกค้า ที่พัฒนามาจากแนวคิดคุณภาพบริการทางธุรกิจ โดยใช้ เครื่องมือ SERVQUAL ซึ่งมีผู้นํามาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเครื่องมือ LibQUAL TM ที่ใช้ในการ ประเมินคุณภาพบริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน สําหรับประเทศไทย มีห้องสมุดสถาบันอุดม ศึกษาหลายแห่งได้พยายามติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและกําลังพิจารณาที่จะนํา LibQUAL+TM มาใช้ในการประเมิน คุณภาพบริการห้องสมุดของตนเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านบริการห้องสมุดในอนาคต 

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ชีวประวัติของผู้แต่ง

  • นายิกา เดิดขุนทด, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักวิทยบริการ (สํานักหอสมุดและทรัพยากรการเรียนรู้) 

ตีพิมพ์แล้ว

26-12-2006

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน