information journal

Digital Literacy Skills of Rajabhat University Undergraduate Students

Authors

พิสุทธิ์ ศรีจันทร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช Author
น้ำทิพย์ วิภาวิน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช Author
ทัดทอง พราหมณี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี Author
สุทธินันธ์ ชื่นชม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ Author

Keywords:

ทักษะการรู้ดิจิทัล, นักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏ

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ จำแนกตามเพศ ชั้นปีที่ศึกษา กลุ่มสาขาวิชาที่ศึกษา และผลการเรียน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ 38 แห่ง จำนวน 780 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบทักษะการรู้ดิจิทัลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-Test และ F-Test

          ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏมีทักษะการรู้ดิจิทัลโดยรวมอยู่ในระดับต่ำ ( X=4.79) โดยทักษะการรู้ดิจิทัลที่นักศึกษาอยู่ในระดับต่ำ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการประเมินสารสนเทศดิจิทัล ( X=3.93) ด้านการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการจัดการสารสนเทศ ( X=4.55) และ ด้านการสื่อสารสารสนเทศ ( X=4.86) ส่วนทักษะการรู้ดิจิทัลที่นักศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงสารสนเทศ ( X=5.18) ด้านการรวบรวมสารสนเทศ ( X=5.13) และด้านการสร้างสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ( X=5.11) และ 2) ทักษะการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือชั้นปีที่ศึกษา และ กลุ่มสาขาวิชาที่ศึกษา

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • พิสุทธิ์ ศรีจันทร์, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

    สาขาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

  • น้ำทิพย์ วิภาวิน, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

    มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

  • ทัดทอง พราหมณี, มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

    คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

  • สุทธินันธ์ ชื่นชม, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Published

25-12-2020

How to Cite

ศรีจันทร์ พ., วิภาวิน น., พราหมณี ท., & ชื่นชม ส. (2020). ทักษะการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ: Digital Literacy Skills of Rajabhat University Undergraduate Students. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 27(2), 41. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/77

Most read articles by the same author(s)