Digital Literacy Skills of Rajabhat University Undergraduate Students
Keywords:
ทักษะการรู้ดิจิทัล, นักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏ จำแนกตามเพศ ชั้นปีที่ศึกษา กลุ่มสาขาวิชาที่ศึกษา และผลการเรียน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ 38 แห่ง จำนวน 780 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบทักษะการรู้ดิจิทัลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-Test และ F-Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏมีทักษะการรู้ดิจิทัลโดยรวมอยู่ในระดับต่ำ ( X=4.79) โดยทักษะการรู้ดิจิทัลที่นักศึกษาอยู่ในระดับต่ำ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการประเมินสารสนเทศดิจิทัล ( X=3.93) ด้านการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการจัดการสารสนเทศ ( X=4.55) และ ด้านการสื่อสารสารสนเทศ ( X=4.86) ส่วนทักษะการรู้ดิจิทัลที่นักศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงสารสนเทศ ( X=5.18) ด้านการรวบรวมสารสนเทศ ( X=5.13) และด้านการสร้างสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ( X=5.11) และ 2) ทักษะการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือชั้นปีที่ศึกษา และ กลุ่มสาขาวิชาที่ศึกษา
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- ภาวิณี แสนชนม์, น้ำทิพย์ วิภาวิน, ฉันทนา เวชโอสถศักดา, พธู คูศรีพิทักษ์, สภาพและปัญหาการจัดการสารสนเทศผ้าย้อมครามของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าย้อมคราม , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 25 No. 2 (2018): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 25 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2561)
- น้ำทิพย์ วิภาวิน, วชิราภรณ์ คลังธนบูรณ์, การคัดเลือกมาตรฐานสากลสำหรับการจัดการข5อมูลผลการวิจัยในคลังสารสนเทศดิจิทัล , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 28 No. 1 (2021): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 28 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2564)
- คมเดช บุญประเสริฐ, น้ำทิพย์ วิภาวิน, ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, โกวิท รพีพิศาล, การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาด้านมนุษยศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 29 No. 1 (2022): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 29 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2565)
- ศิวพร ชาติประสพ, น้ำทิพย์ วิภาวิน, ธาดาศักดิ์ วชิรปรีชาพงษ์, การใช้สารสนเทศเพื่อทำวิจัยของอาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 26 No. 2 (2019): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 26 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2562)
- จุฑารัตน์ นกแก้ว, น้ำทิพย์ วิภาวิน , ชลภัสส์ วงษ์ประเสริฐ , กรอบวัฒนธรรมบริการของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 19 No. 2 (2012): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2555)