ปัจจัย 5พี : การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อหลักสูตรวิทยาการสารสนเทศ

5Ps factors elemental analysis affecting the decision to study in the informatics curriculums

ผู้เขียน

  • ภัทธิรา สุวรรณโค มหาวิทยาลัยมหาสารคาม image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • สุวิช ถิระโคตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

ปัจจัยในการการตัดสินใจ, วิทยาการสารสนเทศ, การวิเคราะห์องค์ประกอบ, การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อหลักสูตรด้านวิทยาการสารสนเทศ การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง นิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จานวน 410 คน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสารวจใช้วิธีสกัดองค์ประกอบหลัก และหมุนแกนองค์ประกอบตั้งฉากด้วยวิธี แวริแมกซ์ ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ตัวแปรที่ศึกษาทั้งหมด จานวน 45 ตัวแปร พบปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจ 5 ปัจจัย เรียกว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อด้านวิทยาการสารสนเทศ 5พี (5Ps) ประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน (Public relationship of program and instruction) ความถนัดและวิชาชีพที่สนใจ (Proficiency and professions of interest) อิทธิพลจากบุคคล (Person influence) ภาวะการณ์ทางการเงินของครอบครัว (Profile of family’s finance) และ การชาระเงินและทุนการศึกษา (Payment and scholarship) ซึ่งองค์ประกอบที่วิเคราะห์ได้เหล่านี้สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 68.597 สถาบันการศึกษาสามารถนาทั้ง 5 ปัจจัยไปใช้เป็นแนวทางการประชาสัมพันธ์และรับสมัครนักศึกษาได้

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ประวัติผู้แต่ง

  • ภัทธิรา สุวรรณโค, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

    คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

  • สุวิช ถิระโคตร, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

    คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ตีพิมพ์แล้ว

29-12-2022

วิธีการอ้างอิง

สุวรรณโค ภ. ., & ถิระโคตร ส. (2022). ปัจจัย 5พี : การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อหลักสูตรวิทยาการสารสนเทศ: 5Ps factors elemental analysis affecting the decision to study in the informatics curriculums. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 29(2), 1. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/20

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน