information journal

The Development of Exam Bank Innovation and Online Exam System for Enhancing Efficiency in Education of Schools inthe Three Southern Border Provinces of Thailand

Authors

ชินวัจน์ งามวรรณากร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา Author
จารุณี การี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา Author

Keywords:

นวัตกรรมคลังข้อสอบออนไลน์, ระบบการสอบออนไลน์, โรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้, คุณภาพการศึกษา

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนา ศึกษาเปรียบเทียบผลการใช้ รวมทั้ง ศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ของโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครู และนักเรียนโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 30 โรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 221 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครซี่มอร์แกน จากนั้นผู้วิจัยกำหนดสัดส่วนร้อยละ จำแนกตามโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ 1) นวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ 2) แบบประเมินนวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ 3 แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งานนวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัย พบว่าผลการประเมินประสิทธิภาพของนวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้มีประสิทธิภาพในภาพรวมอยู่ในระดับดี และผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบระดับชาติ ( O-NET) ของโรงเรียนที่มีการใช้นวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ปีการศึกษา 2563 กับปีการศึกษา 2564 พบว่า ปีการศึกษา 2564 ซึ่งเป็นปีที่มีการนำนวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ไปใช้นั้นนักเรียนมีคะแนนสูงขึ้น และผลการศึกษาความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้มีข้อเสนอแนะให้มีการวิเคราะห์หรือสร้างและพัฒนาข้อสอบอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำข้อสอบที่มีคุณภาพมาจัดเก็บในระบบเรื่อย ๆ โดยพัฒนาระบบให้มีการสุ่มข้อสอบออกมาใช้ได้อย่างหลากหลาย เป็นต้น

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • ชินวัจน์ งามวรรณากร, มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

    สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

  • จารุณี การี, มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

    สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Published

28-12-2023

How to Cite

งามวรรณากร ช., & การี จ. . (2023). การพัฒนานวัตกรรมคลังข้อสอบและระบบการสอบออนไลน์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้: The Development of Exam Bank Innovation and Online Exam System for Enhancing Efficiency in Education of Schools inthe Three Southern Border Provinces of Thailand. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 30(2), 16. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/7

Most read articles by the same author(s)