information journal

Digital Board Game to Promote Information, Media, and Technology Skills for Learning in the Digital Age for Yala Rajabhat University Students

Authors

จารุณี การี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา Author

Keywords:

นวัตกรรม, บอร์ดเกม, ทักษะสารสนเทศ, สื่อและเทคโนโลยี, การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล

Abstract

           การเรียนรู้จากเกมดิจิทัลได้รับการยอมรับว่าเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมแรงจูงใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้วิจัยจึงได้จัดทำวิจัยเรื่องบอร์ดเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนา และประเมินคุณภาพของบอร์ดเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี 2) เปรียบเทียบทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีของผู้เรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบอร์ดเกมดิจิทัล และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบอร์ดเกมดิจิทัล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 260 คน โดยได้เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ 1) บอร์ดเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล 2) แบบประเมินคุณภาพบอร์ดเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล 3) แบบวัดทักษะด้านทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบอร์ดเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test)
          ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพบอร์ดเกมดิจิทัลในภาพรวมอยู่ในระดับดี และผลการประเมินคุณภาพทุกด้านอยู่ในระดับดี 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีของผู้เรียนระหว่างก่อนเรียนด้วยบอร์ดเกมดิจิทัล พบว่านักศึกษามีคะแนนเฉลี่ย 3.48 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.76 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 7.91 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 79.06 และ 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบอร์ดเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้ผลการวิจัยนี้จะเป็นแนวทางสำหรับครูและผู้เกี่ยวข้องสามารถนำบอร์ดเกม ดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะสารสน เทศ สื่อ และเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลต่อไป

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

  • จารุณี การี, มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

    สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Published

28-12-2023

How to Cite

การี จ. (2023). บอร์ดเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา: Digital Board Game to Promote Information, Media, and Technology Skills for Learning in the Digital Age for Yala Rajabhat University Students. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 30(2), 35. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/8

Most read articles by the same author(s)