Assessment of Library Resources to Identify Their Relevancy with Instructional Biology Courses of Master of Science Program, Faculty of Science, Khon Kaen University
Keywords:
รายวิชา (มคอ. 3), ทรัพยากรห้องสมุด, ชีววิทยา, หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต, การศึกษาการใช้ห้องสมุด, สํานักหอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นAbstract
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสํารวจ เพื่อวิเคราะห์ภาษา และอายุของทรัพยากรและวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนประกอบรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนําผลการวิจัยที่ได้ไปพัฒนาเสนอแนะทรัพยากรประกอบการเรียนการสอนของห้องสมุดให้มีความพอเพียง มีระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูล ระหว่างเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2558 กลุ่มตัวอย่างเป็นรายชื่อหนังสือที่มีในรายละเอียดของรายวิชา (มคอ. 3) ของหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จํานวน 59 รายวิชา ที่ปรากฏในหลักสูตร ปี 2557 โดยสืบค้นจากแหล่งข้อมูล 3 แหล่ง ได้แก่ (1) ข้อมูลหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตปี 2557 สาขาวิชาชีววิทยา จากเว็บไซต์ของบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (2) ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาที่กําหนดไว้ใน มคอ. 3 หมวด 6 ตามหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานข้อมูล TQF KKU MIS และ (3) ฐานข้อมูลห้องสมุด สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลการศึกษาพบว่า มีทรัพยากรห้องสมุดจําแนกตามรายวิชาคิดเป็นร้อยละ 91.53 ภาษาของทรัพยากรเป็นภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 89.90 กลุ่มอายุของทรัพยากรมากกว่า 21 ปี 16-20 ปี 11-15 ปี และไม่ปรากฏปีพิมพ์ คิดเป็นร้อยละ 44.23, 17.07, 16.59 และ 1.44 ตามลําดับ การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนในรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับทรัพยากรที่ห้องสมุดมีให้บริการ พบว่าร้อยละ 60.10 ไม่มีทรัพยากรในห้องสมุด และร้อยละ 39.90 มีทรัพยากรในห้องสมุด จากผลการวิจัยจะนําไปพัฒนาหาแนวทางและเสนอแนะห้องสมุดให้จัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพื่อประกอบการเรียนการสอนให้ตรงและสอดคล้องในแต่ละรายวิชาในหลักสูตรต่อไป
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information
How to Cite
Most read articles by the same author(s)
- ละออ ข้อยุ่น, บทบาทของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อชุมชนโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการส่งเสริมการรักการอ่านสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้เพื่อเป็นเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ยั่งยืน , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 23 No. 1 (2016): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 23 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2559)
- ยุพา ดวงพิมพ์, มุกดา ดวงพิมพ์, เปิดประสบการณ์การทำงานรูปแบบใหม่ในต่างแดน ณ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยมาลายา , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 24 No. 2 (2017): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 24 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2560)
- รัชนีกรณ์ อินเล็ก, ละออ ข้อยุ่น, ยุพา ดวงพิมพ์, วัชรีวรรณ มัฆวิมาลย์ , มุกดา ดวงพิมพ์ , การอ้างถึงวารสารวิชาการภาษาต่างประเทศในวิทยานิพนธ์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 19 No. 1 (2012): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 19 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2555)
- ละออ ข้อยุ่น , ดรรชนีวารสารและการกําหนดหัวเรื่องใหม่เพิ่มเติมสําหรับดรรชนีวารสารไทย ของหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น : กรณีหัวเรื่องที่กําหนดขึ้น , อินฟอร์เมชั่น ✍ Information: Vol. 9 No. 1-2 (2002): อินฟอร์เมชั่น ปีที่ 9 ฉบับที่ 1-2 2545