การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนในรายวิชาที่เปิดสอน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับทรัพยากรที่ห้องสมุดมีให้บริการ
Assessment of Library Resources to Identify Their Relevancy with Instructional Biology Courses of Master of Science Program, Faculty of Science, Khon Kaen University
คำสำคัญ:
รายวิชา (มคอ. 3), ทรัพยากรห้องสมุด, ชีววิทยา, หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต, การศึกษาการใช้ห้องสมุด, สํานักหอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นบทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสํารวจ เพื่อวิเคราะห์ภาษา และอายุของทรัพยากรและวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนประกอบรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนําผลการวิจัยที่ได้ไปพัฒนาเสนอแนะทรัพยากรประกอบการเรียนการสอนของห้องสมุดให้มีความพอเพียง มีระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูล ระหว่างเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2558 กลุ่มตัวอย่างเป็นรายชื่อหนังสือที่มีในรายละเอียดของรายวิชา (มคอ. 3) ของหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จํานวน 59 รายวิชา ที่ปรากฏในหลักสูตร ปี 2557 โดยสืบค้นจากแหล่งข้อมูล 3 แหล่ง ได้แก่ (1) ข้อมูลหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตปี 2557 สาขาวิชาชีววิทยา จากเว็บไซต์ของบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (2) ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาที่กําหนดไว้ใน มคอ. 3 หมวด 6 ตามหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานข้อมูล TQF KKU MIS และ (3) ฐานข้อมูลห้องสมุด สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลการศึกษาพบว่า มีทรัพยากรห้องสมุดจําแนกตามรายวิชาคิดเป็นร้อยละ 91.53 ภาษาของทรัพยากรเป็นภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 89.90 กลุ่มอายุของทรัพยากรมากกว่า 21 ปี 16-20 ปี 11-15 ปี และไม่ปรากฏปีพิมพ์ คิดเป็นร้อยละ 44.23, 17.07, 16.59 และ 1.44 ตามลําดับ การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนในรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับทรัพยากรที่ห้องสมุดมีให้บริการ พบว่าร้อยละ 60.10 ไม่มีทรัพยากรในห้องสมุด และร้อยละ 39.90 มีทรัพยากรในห้องสมุด จากผลการวิจัยจะนําไปพัฒนาหาแนวทางและเสนอแนะห้องสมุดให้จัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพื่อประกอบการเรียนการสอนให้ตรงและสอดคล้องในแต่ละรายวิชาในหลักสูตรต่อไป
ดาวน์โหลด
ตีพิมพ์แล้ว
ฉบับ
ส่วน
ใบอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information

ผลงานนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
อินฟอร์เมชั่น