การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนในรายวิชาที่เปิดสอน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับทรัพยากรที่ห้องสมุดมีให้บริการ

Assessment of Library Resources to Identify Their Relevancy with Instructional Biology Courses of Master of Science Program, Faculty of Science, Khon Kaen University

ผู้เขียน

  • ยุพา ดวงพิมพ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • ละออ ข้อยุ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • มุกดา ดวงพิมพ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น image/svg+xml ##default.groups.name.author##
  • ทรรศนีย์ อินทร์ล้ำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น image/svg+xml ##default.groups.name.author##

คำสำคัญ:

รายวิชา (มคอ. 3), ทรัพยากรห้องสมุด, ชีววิทยา, หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต, การศึกษาการใช้ห้องสมุด, สํานักหอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น

บทคัดย่อ

           การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสํารวจ เพื่อวิเคราะห์ภาษา และอายุของทรัพยากรและวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนประกอบรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนําผลการวิจัยที่ได้ไปพัฒนาเสนอแนะทรัพยากรประกอบการเรียนการสอนของห้องสมุดให้มีความพอเพียง มีระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูล ระหว่างเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2558 กลุ่มตัวอย่างเป็นรายชื่อหนังสือที่มีในรายละเอียดของรายวิชา (มคอ. 3) ของหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จํานวน 59 รายวิชา ที่ปรากฏในหลักสูตร ปี 2557 โดยสืบค้นจากแหล่งข้อมูล 3 แหล่ง ได้แก่ (1) ข้อมูลหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตปี 2557 สาขาวิชาชีววิทยา จากเว็บไซต์ของบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (2) ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาที่กําหนดไว้ใน มคอ. 3 หมวด 6 ตามหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานข้อมูล TQF KKU MIS และ (3) ฐานข้อมูลห้องสมุด สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลการศึกษาพบว่า มีทรัพยากรห้องสมุดจําแนกตามรายวิชาคิดเป็นร้อยละ 91.53 ภาษาของทรัพยากรเป็นภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 89.90 กลุ่มอายุของทรัพยากรมากกว่า 21 ปี 16-20 ปี 11-15 ปี และไม่ปรากฏปีพิมพ์ คิดเป็นร้อยละ 44.23, 17.07, 16.59 และ 1.44 ตามลําดับ การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนในรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับทรัพยากรที่ห้องสมุดมีให้บริการ พบว่าร้อยละ 60.10 ไม่มีทรัพยากรในห้องสมุด และร้อยละ 39.90 มีทรัพยากรในห้องสมุด จากผลการวิจัยจะนําไปพัฒนาหาแนวทางและเสนอแนะห้องสมุดให้จัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพื่อประกอบการเรียนการสอนให้ตรงและสอดคล้องในแต่ละรายวิชาในหลักสูตรต่อไป 

ดาวน์โหลด

ข้อมูลการดาวน์โหลดยังไม่พร้อมใช้งาน

ประวัติผู้แต่ง

  • ยุพา ดวงพิมพ์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

  • ละออ ข้อยุ่น, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • มุกดา ดวงพิมพ์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

  • ทรรศนีย์ อินทร์ล้ำ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ตีพิมพ์แล้ว

26-06-2019

วิธีการอ้างอิง

ดวงพิมพ์ ย., ข้อยุ่น ล., ดวงพิมพ์ ม., & อินทร์ล้ำ ท. (2019). การวิเคราะห์ความสอดคล้องของทรัพยากรการเรียนการสอนในรายวิชาที่เปิดสอน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับทรัพยากรที่ห้องสมุดมีให้บริการ: Assessment of Library Resources to Identify Their Relevancy with Instructional Biology Courses of Master of Science Program, Faculty of Science, Khon Kaen University. อินฟอร์เมชั่น ✍ Information, 26(1), 91. https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/97

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดโดยผู้เขียนคนเดียวกัน