Hashtags Using on Social Media of Mahasarakham University Students
Keywords:
แฮชแท็ก, สื่อสังคมออนไลน์, นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคามAbstract
การศึกษาการใช้แฮชแท็กของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ประชากรในการศึกษา คือ นิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 20 คณะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 20 คณะ ๆ ละ 10 คน รวมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 200 คน เครื่่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างทุกคนรู้จักแฮชแท็ก (Hashtag) และเคยใช้แฮชแท็ก โดยพบว่าเฟซบุ๊ก (Facebook) เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่นิสิตมีการกำหนดคำ เพื่อติดแฮชแท็กบนโพสต์หรือแชร์มากที่สุด รองลงมาคือ อินสตาแกรม (Instagram) ไลน์ (Line) และทวิตเตอร์ (Twitter) ตามลำดับ นิสิตส่วนใหญ่มี วัตถุประสงค์ในการใช้แฮชแท็กเพื่อการสืบค้น ในภายหลัง รองลงมาคือ เพื่อการติดตามข่าวสารจากแฮชแท็กที่มีผู้กำหนดไว้ และเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับโพสต์ ช่วยเพิ่มเติมประโยค อย่างไรก็ตาม นิสิตส่วนใหญ่ จะมีการใช้แฮชแท็ก ในการโพสต์หรือแชร์นาน ๆ ครั้ง นิสิตทุกคนไม่มีการใช้คำที่เป็นแฮชแท็กส่วนตัว และไม่มีคำที่ใช้กำหนดเป็นแฮชแท็กบ่อย แต่ส่วนมากจะใช้ตามสถานการณ์หรือตามเหตุการณ์ต่าง ๆ อีกทั้งยังคิดว่าแฮชแท็กมีประโยชน์ เนื่องจากช่วยให้การสืบค้นสามารถทำได้ง่ายขึ้น ช่วยให้พบโพสต์ที่สนใจได้ง่าย สามารถสืบค้น เรื่องราวที่ติดแฮชแท็กได้ง่ายขึ้น สามารถรับรู้ข่าวสารได้เร็วและง่ายขึ้น สามารถสืบค้นรูปภายหลังได้ ใช้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้โพสต์ อีกทั้งยังสามารถเน้นย้ำข้อความหรือแสดงอารมณ์ได้
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 อินฟอร์เมชั่น ✍ Information
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Information