รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดียโดยเทคนิคภาพป๊อปอัพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Multimedia electronic model book using pop-up image technique for Matthayomsuksa 2 students
Abstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดียโดยเทคนิคภาพป๊อปอัพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามรูปแบบที่ศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดียโดยเทคนิคภาพป๊อปอัพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพุทไธสง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดียโดยเทคนิคภาพป๊อปอัพ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก 0.69 ค่าอำนาจจำแนก 0.39 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดียโดยเทคนิคภาพป๊อปอัพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบไปด้วย ความเป็นมัลติมีเดีย การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ และเทคนิคภาพป๊อปมีความเหมาะสมในระดับดีมาก 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.77/81.11 3) มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6909 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 69.09 และ 4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดียโดยเทคนิคภาพป๊อปอัพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด